Nguyên xuân

Thông tin hữu ích

"Cái răng, cái tóc là góc con người", mái tóc chính là thứ quyền lực dịu dàng của phụ nữ. Đừng
để bản thân phải tự ti vì những vấn đề của tóc
Bí quyết dưỡng tóc

5 vitamin và 3 dưỡng chất tốt nhất cho sự phát triển của mái tóc

Giống như tất cả các bộ phận khác trên cơ thể, tóc cũng cần được cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất thiết yếu để phát triển. Trên thực tế, khi cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng sẽ dẫn đến tình trạng rụng tóc. Dưới đây là 5 loại vitamin và 3 chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của tóc mà bạn nên bổ sung.

Sức khỏe của mái tóc được quyết định bởi rất nhiều yếu tố có thể kể đến như: tuổi tác, di truyền, nội tiết tố, do sử dụng thuốc Tây, do sử dụng nhiều hóa chất… Trong đó, việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu sẽ là chìa khóa để chăm sóc sức khỏe cho mái tóc.

Tham khảo thêm: Tóc gãy rụng do thiếu chất gì?

5 loại vitamin tốt cho sự phát triển của mái tóc

1. Vitamin A

Tất cả các tế bào đều cần vitamin A để phát triển, nó bao gồm tóc. Tóc là một mô có tốc độ phát triển nhanh nhất trên cơ thể con người. Ngoài ra, vitamin A còn giúp cho các tuyến da đầu tạo ra chất nhờn gọi là bã nhờn để dưỡng ẩm da đầu và giúp tóc khỏe mạnh.

Chế độ ăn uống thiếu vitamin A có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc. Đây là thành phần cần thiết cho sự phát triển của các tế bào tóc giúp sừng hóa và bảo vệ thân tóc. Vì vậy nếu cơ thể không được bổ sung đầy đủ hàm lượng vitamin A sẽ là nguyên nhân khiến cho tóc chậm phát triển, chất tóc yếu dẫn đến tình trạng gãy và rụng nhiều bất thường. Mặc dù vậy, bạn cũng chỉ nên bổ sung vừa đủ, tránh tình trạng bổ sung quá liều cũng có thể gây nguy hiểm. Các nghiên cứu cho thấy rằng quá liều vitamin A cũng có thể góp phần gây rụng tóc.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin A mà bạn có thể bổ sung bao gồm: Khoai lang, cà rốt, bí ngô, rau bina và cải xoăn. Tất cả những loại thực phẩm này đều chứa nhiều beta-carotene, được chuyển thành vitamin A khi hấp thu vào cơ thể.

Vitamin A cũng có thể được tìm thấy trong các sản phẩm động vật như sữa, trứng và sữa chua và dầu gan cá tuyết.

2. Vitamin nhóm B

Một trong những loại vitamin tốt nhất cho sự phát triển của tóc là vitamin B gọi là biotin. Đây được xem là nhóm vitamin quan trọng đối với sự phát triển của tóc. Vitamin B giúp vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến da đầu, hỗ trợ sự phát triển của tóc.

Cụ thể:

+) Vitamin B1 là thành phần không thể thiếu giúp bạn sở hữu một mái tóc mềm mượt và chắc khỏe. Đây là loại vitamin giúp kích thích tóc mọc nhanh hơn, ngăn ngừa tóc gãy rụng. Vitamin B1 rất giàu trong các loại thực phẩm như: bánh mì, ngũ cốc, gạo, bột mỳ, mỳ ống, trứng, các loại hạt.

+) Vitamin B2 hay còn được gọi là riboflavin rất tốt cho hoạt động phát triển của tế bào, giúp tóc khỏe hơn, ngăn ngừa rụng tóc và hư tổn. Vitamin B2 có nhiều trong: phô mai, trứng, nấm, hạnh nhân…

+) Vitamin B3 có tác dụng bảo vệ da đầu khỏe mạnh, ngăn ngừa tóc gãy rụng và hư tổn. Vitamin B3 được tìm thấy trong các loại hải sản tươi sống, các loại thịt động vật, khoai tây, gừng.

+) Vitamin B5 giúp kích thích cho cơ thể hình thành các mô giàu protein, trong đó phải kể đến có keratin. Đây là một chất giúp tóc mềm mượt, chắc khỏe. Không chỉ vậy, vitamin B5 còn giúp phục hồi tế bào da, làm lành vết thương, giảm sưng, tiêu viêm. Vitamin B5 có thể tìm thấy trong các loại nấm, gan động vật, lòng đỏ trứng gà, hạt hướng dương.

+) Vitamin B6 rất quan trọng giúp vận chuyển oxy trong máu và chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể. Đối với sức khỏe của mái tóc, vitamin B6 đảm bảo quá trình trao đổi chất ở nang tóc. Đặc biệt, nhờ tác dụng phá hủy các protein gây hại cho tóc, vitamin B6 sẽ giúp duy trì sự khỏe cho mái tóc, chống gãy rụng tóc.

+) Vitamin B7 giúp ngăn ngừa tình trạng tóc xơ yếu và hư tổn. Vitamin B7 hay còn được gọi là vitamin H, Biotin có tác dụng kích thích mọc tóc và ngăn ngừa tình trạng tóc khô xơ, gãy rụng. Bổ sung vitamin B7 giúp tóc mọc dày và hỗ trợ sản xuất ra các loại axit béo. Các loại thực phẩm giàu giàu vitamin B7 bao gồm: các loại hạt dinh dưỡng (hạt óc chó, hạt hạnh nhân), các loại trứng, cây súp lơ trắng, thịt gà, chuối.

+) Vitamin B9 hay còn được gọi là acid folic. Đây là dưỡng chất cực kỳ quan trong cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, vitamin B9 còn giúp các mô phát triển, đặc biệt là tóc, móng, da. Bạn có thể bổ sung vitamin B9 cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm sau: bông cải xanh, rau bina, đậu Hà Lan, măng tây, đậu xanh, ngũ cốc, gan động vật.

+) Vitamin B12 – một loại vitamin tốt cho tóc và có vai trò quan trọng đối với não bộ, thần kinh. Ngoài ra, vitamin B12 còn tăng cường khả năng lưu thông máu cho cơ thể, giúp hình thành hồng cầu, kích thích mọc tóc. Vitamin B12 được tìm thấy trong: hải sản, gà tây, trứng, cua, cá thu, thịt, sữa, phô mai.

3. Vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa do các gốc tự do gây ra. Thiếu vitamin C gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của tóc và đặc biệt là tình trạng tóc mọc chậm. Ngoài ra, vitamin C còn là chất xúc tác trong quá trình sản sinh collagen – một phần quan trọng của cấu trúc tóc, giúp tóc không bị lão hóa. Nó còn giúp cơ thể hấp thụ sắt và chuyển hóa tổng hợp hồng cầu, từ đó tạo máu. Do vậy, nếu cơ thể bị thiếu vitamin C sẽ khiến cho tóc bị gãy rụng nhiều, sơ yếu.

Bạn có thể bổ sung vitamin C cho cơ thể qua các loại thực phẩm như: Dâu tây, đu đủ, ớt, ổi và trái cây họ cam quýt.

4. Vitamin D

Một vài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vitamin D có thể giúp tạo ra các nang mới – những lỗ chân lông nhỏ trên da đầu, những lỗ nhỏ xíu – nơi tóc mới có thể mọc lên trong da đầu. Thiếu vitamin D sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mái tóc và đặc biệt là tình trạng rụng tóc.

Bạn có thể hấp thu vitamin D vào cơ thể thông qua tiếp xúc trực tiếp với tia nắng mặt trời vào buổi sáng sớm. Các nguồn cung cấp vitamin D thông qua chế độ ăn bao gồm cá béo, dầu gan cá, một số loại nấm và thực phẩm tăng cường.

Dù vai trò thực sự của vitamin D trong việc giúp mọc tóc vẫn chưa được biết đến nhiều, nhưng việc thiếu chất này cũng gây ra một dạng bệnh rụng tóc. Bạn có thể tăng hàm lượng vitamin D thông qua tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc bằng cách ăn một số loại thực phẩm nhất định.

5. Vitamin E

Tương tự như vitamin C, vitamin E là một chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa stress oxy hóa. Vitamin E giúp duy trì độ ẩm cho làn da và thức đẩy sự phát triển của nang tóc. Thiếu hụt loại vitamin này có thể khiến da đầu khô, nang tóc bị tổn thương và hư hại dẫn đến tình trạng gẫy rụng.

Trong một nghiên cứu, những người bị rụng tóc đã tăng 34,5% sự phát triển của tóc sau khi bổ sung vitamin E trong 8 tháng.

Hạt hướng dương, hạnh nhân, rau bina và bơ đều là những nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời cho cơ thể.

Tham khảo thêm: Ăn gì để ngăn rụng tóc

3 dưỡng chất tốt cho sự phát triển của tóc

1. Sắt

Sắt giúp các tế bào hồng cầu mang oxy đến các tế bào của bạn. Điều này làm cho nó trở thành một khoáng chất quan trọng cho nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm cả sự phát triển của tóc.

Thiếu sắt, gây thiếu máu, là nguyên nhân chính gây rụng tóc. Thiếu sắt gây ra nhiều triệu chứng rụng tóc ở cả nam giới và cả nữ giới và đặc biệt là nữ giới. Nếu thiếu sắt bạn có thể sẽ bị rụng đến 300 sợi tóc mỗi ngày. Khi đó cơ thể không có đủ oxy để nuôi dưỡng cho tóc nên dẫn đến hiện tượng tóc xơ yếu và dễ gãy rụng.

Hãy bổ sung nhiều thịt bò, đậu lăng, đậu xanh, nghêu, sò, rau bina, nho khô để cung cấp thêm sắt cho cơ thể. Ngoài ra, thịt gia cầm, lòng đỏ trứng, khoai lang cũng là một nguồn cung cấp chất sắt mà bạn có thể sử dụng hàng ngày.

2. Kẽm

Kẽm là nguyên tố vi lượng giúp hỗ trợ quá trình tổng hợp protein và cân bằng nồng độ hormone cho cơ thể. Khi cơ thể bị thiếu hụt kẽm có thể làm tăng nồng độ DHT (dihydrotestosterone) trong cơ thể nam giới và estrogen ở nữ giới.

Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển và sửa chữa mô tóc. Nó cũng giúp giữ cho các tuyến dầu xung quanh nang lông hoạt động tốt. Và đây được coi là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc.

Bạn có thể bổ sung kẽm từ một số loại thực phẩm như: Cá hồi, tôm, cua, hàu, thịt gà, thịt bò, lợn, rau bina, mầm lúa mì, hạt bí ngô và đậu lăng… để tăng dưỡng chất cho mái tóc sơ yếu.

Tuy nhiên, có một số báo cáo giai thoại rằng việc bổ sung với liều lượng quá cao cũng có thể góp phần gây rụng tóc. Vì lý do này, tốt hơn là bạn nên bổ sung kẽm từ thực phẩm nguyên chất.

3. Chất đạm

Tóc hầu như được tạo ra từ protein. Bổ sung đủ protein cho cơ thể là điều rất quan trọng cho sự phát triển của tóc. Các nghiên cứu cho thấy, nếu cơ thể bị thiếu hụt protein có thể làm giảm sự phát triển của tóc và thậm chí dẫn đến rụng tóc.

Kết luận

Từ những chia sẻ ở bên trên, bạn có thể thấy hầu hết tất cả các loại vitamin đều rất tốt cho mái tóc. Khi cơ thể được bổ sung đầy đủ vitamin sẽ giúp tác động tích cực lên tóc, giúp nuôi dưỡng tóc chắc khỏe. Ngược lại, nếu thiếu hụt các vitamin thì da bạn sẽ bị khô, tóc trở nên xơ và dễ gãy.

Chính vì vậy, để nuôi dưỡng mái tóc và da đầu mạnh khỏe bạn cần phải bổ sung cho mình một chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý. Bạn nên bổ sung đầy đủ vitamin và một số loại dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể vào thực đơn ăn uống mỗi ngày.

Trên đây là 5 loại vitamin và 3 dưỡng chất cần thiết để giúp bạn có thể sở hữu được một mái tóc mềm mại, khỏe đẹp. Bạn có thể bổ sung qua chế độ dinh dưỡng mỗi ngày hoặc những loại viên uống bổ sung nếu cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất quá nhiều. Đồng thời, hãy đồng hành cùng daugoiduolieunguyenxuan.vn để tìm hiểu thêm nhiều phương pháp bảo vệ và chăm sóc mái tóc khỏe mạnh nữa nhé!

Bạn có thể quan tâm: 

0/5 (0 Reviews)
Sản phẩm khác
Tất cả sản phẩm
Loading...

Dầu gội dược liệu Nguyên Xuân Nâu

Dầu gội dược liệu Nguyên Xuân Dưỡng tóc (xanh)

Dầu xả dược liệu Nguyên Xuân

Dầu gội dược liệu Nguyên Xuân bồng bềnh

Dầu gội dược liệu Nguyên Xuân sạch gàu

Câu Hỏi Thường Gặp