Nguyên xuân

Thông tin hữu ích

"Cái răng, cái tóc là góc con người", mái tóc chính là thứ quyền lực dịu dàng của phụ nữ. Đừng
để bản thân phải tự ti vì những vấn đề của tóc
Bí quyết dưỡng tóc

Hỏi nhanh đáp gọn: Có nên gội đầu vào ban đêm?

Nhiều người thích gội đầu vào ban đêm để sáng hôm sau không phải bận tâm đến việc tắm vòi hoa sen, máy sấy tóc và không lãng phí thời gian quý báu trước khi ra khỏi nhà. Nhưng làm như vậy có đúng với sức khỏe của tóc và da đầu không? Liệu bạn có thực sự nên gội đầu vào ban đêm?

Những tác hại khó lường khi gội đầu quá khuya

Nếu bạn thường hay gội đầu quá khuya thì hãy đọc ngay nội dung dưới đây để hiểu tại sao nên dừng lại thói quen này.

Gội đầu quá khuya khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh dẫn tới co thắt mạch máu và gây ra tình trạng đau đầu sau khi ngủ dậy. Cho dù bạn có gội đầu bằng nướng nóng thì các tĩnh mạch vẫn có thể co giãn đợt ngột làm thay đổi huyết áp, tình huống nguy hiểm nhất là sự xuất hiện của những cơn đột quỵ (do nhồi máu não hoặc mạch vành (mạch máu cung cấp máu cho tim)).

Chưa kể, khi gội đầu vào đêm muộn, chúng ta thường có xu hướng lơ là việc sấy khô tóc. Nhiều người có thể để tóc còn ướt đi ngủ. Ảnh hưởng sớm nhất bạn có thể thấy vào sáng hôm sau là một mái tóc bết dính, cong vênh thiếu sức sống. Tất nhiên, nếu bạn đi ngủ với cái đầu ướt vài lần trong năm thì sẽ không có vấn đề gì nghiêm trọng xảy ra. Nhưng nếu bạn làm điều này liên tục, các sợi có thể trở nên xỉn màu và giòn hơn. Thực tế khi tóc khô, các vảy biểu bì đóng khít với nhau và bảo vệ phần bên trong của tóc khỏi hư tổn. Trong quá trình gội đầu, biểu bì tóc mở ra, nếu tóc còn ướt lớp biểu bì này chưa khép lại hoàn toàn và chúng sẽ cọ sát với nhau,đồng thời ma sát trên gối khiến cho tóc xơ xác hơn.

Bên cạnh đó, đi ngủ khi tóc còn ướt có thể tiềm ẩn nguy cơ bị nấm da đầu. Tóc ướt tạo môi trường ẩm ướt, đặc biệt khi bị áp lực từ gối và các lớp tóc đè lên nhau. Điều này làm tăng độ ẩm và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nấm da đầu, bởi vì nấm thích môi trường ẩm ướt để sinh sống và phát triển.

Xem thêm bài viết: Hướng dẫn cách gội đầu đúng cách

Gội đầu vào thời điểm nào là phù hợp?

Bạn có thể chọn gội đầu vào buổi sáng hay buổi tối tùy theo mong muốn cá nhân nhưng dù là thời gian nào cũng cần chú ý những điểm sau:

Lưu ý khi gội đầu vào buổi sáng

  • Không nên gội đầu sáng sớm lúc 4, 5h. Vì thời điểm này, nhiệt độ ngoài trời vẫn còn thấp, tắm gội quá sớm dễ bị nhiễm mạo cảm.
  • Không nên gội đầu ngay khi thức dậy vì cơ thể chưa kịp phục hồi khả năng lưu thông máu, nên gội đầu ngay lập tức có thể khiến đầu óc choáng váng, buồn nôn và nhiều tình trạng nguy hiểm khác.
  • Tốt nhất là nên gội đầu sau khi dậy 30 phút và cần làm khô tóc hoàn toàn trước khi bước ra khỏi nhà. Tránh đội mũ bảo hiểm khi tóc còn ẩm ướt.

Lưu ý buổi tối

  • Nếu muốn gội đầu vào buổi tối thì không nên thực hiện sau 22h, thời điểm tốt nhất là trước 20h.
  • Bạn cần phải đảm bảo làm khô tóc ít nhất 3h trước khi lên giường đi ngủ.

Các thời điểm mà bạn nên tránh gội đầu

  • Không gội đầu ngay sau khi đi nắng về hoặc vận động ra nhiều mồ hôi, nên ngồi nghỉ ngơi để cơ thể khô mồ hôi mới được tắm gội.
  • Không gội đầu khi ăn no để tránh gây ra các vấn đề về tiêu hóa, không gội đầu khi đói, có thể gây hạ đường huyết. Nên tốt nhất là gội đầu trước hoặc sau khi ăn 1 – 2h.
  • Không gội đầu khi đang say bia rượu. Đồ uống có cồn có thể ức chế hoạt động của gan và làm nhiễu loạn nhịp tim, thay đổi cả nhiệt độ cơ thể. Gội đầu khi vừa uống rượu bia có thể gây chóng mặt, nôn mửa do bị cảm lạnh. Nguy hiểm hơn, bạn còn có thể bị vỡ mạch máu và tử vong.
  • Không gội đầu khi ốm sốt cao, vì có thể khiến bệnh tiến triển nặng hơn, làm chậm quá trình phục hồi của cơ thể.

Các lưu ý để không bị ốm bệnh khi gội đầu

Xác định nhiệt độ nước gội đầu phù hợp

Nhiệt độ nước gội đầu cần được điều chỉnh sao phù hợp để có thể làm sạch tóc hiệu quả nhưng không gây tổn hại cho sức khỏe nói chung. Dưới đây là một hướng dẫn về nhiệt độ nước gội đầu phù hợp:

  • Nhiệt độ nước phù hợp để gội đầu nằm trong ngưỡng từ 38 – 44 độ C. Hãy chú ý đến cảm giác và tình trạng da đầu của bạn sau khi gội đầu để xác định nhiệt độ nước phù hợp.
  • Nên bắt đầu làm ướt tóc bằng nước hơi ấm để mở lớp biểu bì tóc, dầu gội sẽ tạo bọt và cuốn trôi chất bẩn ra ngoài. Cuối cùng, nên làm sạch dầu xả với nước mát để đóng lại lớp biểu bì tóc, giữ cho tóc có độ ẩm cần thiết.
  • Khi thời tiết trở lạnh hoặc cơ thể ốm mệt, nên điều chỉnh nước ấm để gội đầu, giúp da đầu làm quen với nhiệt độ tốt hơn.

Gội trong phòng kín gió

Gội đầu trong phòng kín gió giúp bạn tránh tiếp xúc trực tiếp với không khí lạnh từ bên ngoài. Khi tóc và da đầu ẩm ướt, tiếp xúc với không khí lạnh có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể và gây ra cảm lạnh.

Không nên ra gió hay ngồi dưới điều hòa lạnh làm khô tóc

Khi ra khỏi phòng tắm sau khi gội đầu, hãy che đầu bằng khăn tắm hoặc sử dụng mũ tắm để bảo vệ tóc khỏi gió lạnh. Tuyệt đối không nên ngồi dưới gió điều hòa lạnh hay ra ngoài nơi có nhiều gió.

Không nên để tóc khô tự nhiên

Khi để tóc khô tự nhiên, cấu trúc tóc sẽ bị yếu do bị ngấm nước quá lâu, đồng thời tóc trở nên khô yếu và dễ gãy do mất đi độ ẩm tự nhiên. Điều này đặc biệt đúng đối với tóc hóa chất đã qua xử lý. Bên cạnh đó, để tóc khô tự nhiên sẽ kéo dài thời gian tóc bị ẩm ướt, nên dễ bị nhiễm lạnh.

Chính vì thế, sau khi gội đầu, bạn nên thấm khô tóc với khăn mềm, sau đó sử dụng máy sấy có đầu sấy nóng lạnh đảo chiều luân phiên để hong khô tóc. Đầu máy sấy giữ cách xa da đầu khoảng 20cm, và di chuyển liên tục. Tóc chỉ cần sấy khô 50 – 60% là đủ. Kết thúc quá trình này, bạn có thể sử dụng thêm xịt dưỡng tóc để cung cấp độ ẩm và dưỡng chất cần thiết để phục hồi tóc, giúp cho tóc bồng bềnh, khỏe mạnh hơn.

Qua bài này ban đã biết được đáp án cho câu hỏi “có nên gội đầu vào ban đêm hay không?”. Ngoài việc quan tâm tới thời điểm gội đầu, bạn cũng đừng quên thực hiện các thói quen chăm sóc tóc khoa học để mái tóc chắc khỏe từ sâu bên trong.Theo dõi thêm các kiến thức chăm sóc tóc hữu ích khác tại chuyên mục Bí quyết dưỡng tóc của website daugoiduoclieunguyenxuan.vn

Có thể bạn quan tâm:

0/5 (0 Reviews)
Sản phẩm khác
Tất cả sản phẩm
Loading...

Dầu gội Nguyên Xuân Nâu

Dầu gội Nguyên Xuân dưỡng tóc

Dầu xả dược liệu Nguyên Xuân

Dầu gội Nguyên Xuân bồng bềnh

Dầu gội Nguyên Xuân sạch gàu

Dầu xả Nguyên Xuân Bồng bềnh

Dầu gội Nguyên Xuân Dưỡng tóc hương Bưởi

DẦU XẢ NGUYÊN XUÂN HƯƠNG BƯỞI

Câu Hỏi Thường Gặp
DMCA.com Protection Status