Nguyên xuân

Thông tin hữu ích

"Cái răng, cái tóc là góc con người", mái tóc chính là thứ quyền lực dịu dàng của phụ nữ. Đừng
để bản thân phải tự ti vì những vấn đề của tóc
Tóc gàu ngứa

Tại sao gội đầu xong vẫn ngứa?

Ngày nào cũng gội đầu nhưng nhiều người vẫn lâm vào cảnh ngứa ngáy khó chịu. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày mà còn dễ nảy sinh tâm lý tự ti, ngại tiếp xúc với người khác. Vậy, tại sao gội đầu xong vẫn ngứa? Nguyên nhân do đâu và làm thế nào để khắc phục? Mời bạn đọc tìm hiểu trong bài viết hôm nay.

1. Do kích ứng da đầu

Bị dị ứng, kích ứng với các sản phẩm chăm sóc được xếp vào nhóm nguyên nhân phổ biến nhất gây ngứa da đầu. Theo các chuyên gia, dị ứng hay kích ứng thực chất là tình trạng viêm da tiếp xúc. Lúc này, cơ thể phản ứng lại với các chất hóa học trong dầu gội, dầu xả, dầu ủ tóc,… khiến da đầu bị ngứa ngáy, phát ban, nổi mẩn đỏ hoặc mụn nước. Thống kê cho thấy, tình trạng này đặc biệt phổ biến với các sản phẩm nhuộm tóc chứa thành phần paraphenylenediamine (PPD).

kich-ung
Dị ứng sản phẩm chăm sóc tóc có thể gây ngứa da đầu sau khi gội

Để chấm dứt cảm giác ngứa ngáy da đầu, việc đầu tiên mà bạn cần làm là ngưng sử dụng những sản phẩm gây dị ứng ngay lập tức. Những trường hợp bị kích ứng nặng, bạn có thể cần tìm gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám, đánh giá mức độ dị ứng và sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định.

Trong thời gian này, bạn nên tối giản hóa quá trình chăm sóc tóc gồng thời ưu tiên những sản phẩm chăm sóc tóc có nguồn gốc tự nhiên. Bạn có thể sử dụng dầu gội và dầu xả Nguyên Xuân màu nâu hoặc màu xanh lá giúp làm sạch dịu nhẹ và giảm tình trạng kích ứng.

Xem thêm: Tổng hợp các bệnh về da đầu thường gặp

2. Do búi tóc hoặc thắt bím quá chặt

Các chuyên gia cho biết, thói quen thắt bím tóc, buộc tóc hay búi tóc quá chặt không chỉ tác động tiêu cực đến kết cấu sợi tóc mà còn ảnh hưởng xấu đến dây thần kinh và cơ da đầu. Tình trạng này được thể hiện rõ ràng qua những cơn đau nhức và ngứa ngáy trên da đầu.

buoc-toc
Tóc buộc chặt cũng là nguyên nhân gây ngứa da đầu

Bên cạnh đó, việc kết tóc quá chặt cũng khiến sợi tóc chịu kéo lớn làm tổn hại đến nang tóc, khiến chân tóc yếu và dễ rụng. Vì lý do này, bạn nên hạn chế thói quen tết tóc hoặc búi tóc quá chặt. Thay vào đó, hãy thả lỏng hoặc cột hờ nếu muốn giữ cho tóc gọn gàng hơn.

3. Do gàu

Ngứa da đầu do gàu là tình trạng phổ biến mà hầu như ai cũng từng trải qua. Nguyên nhân gây ra gàu là do sự phát triển của một loại nấm có tên là Melissa trên da đầu. Loại nấm này thường xuất hiện ở những người có da đầu nhiều dầu nhờn và bụi bẩn, khiến tế bào da đầu tăng sinh và rụng đi với tốc độ nhanh bất thường.

Biểu hiện rõ ràng nhất khi bị gàu là các mảng da đầu khô nhanh và tróc thành từng mảng lấm tấm màu trắng. Những mảnh gàu li ti gây bít tắc lỗ chân lông, tổn hại nang tóc và triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu. Đây cũng là nguyên nhân khiến tóc dễ rụng, ức chế quá trình mọc tóc khiến tóc mỏng dần đi.

gau
Gàu có thể gây bít tắc lỗ chân lông, gây ngứa da đầu

Để cải thiện tình trạng gàu da đầu, bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây:

  • Lựa chọn các sản phẩm chuyên biệt cho da đầu nhiều gàu, điển hình như Dầu gội dược liệu Nguyên Xuân Sạch gàu. Dầu gội dược liệu Nguyên Xuân Sạch Gàu được phát triển dựa trên kinh nghiệm dân gian và các nghiên cứu khoa học hiện đại, sử dụng các loại dược liệu truyền thống giúp làm sạch gàu, hết ngứa da đầu và cải thiện tình trạng tóc khô xơ, chẻ ngọn.
  • Vệ sinh sạch sẽ những dụng cụ tiếp xúc với da đầu như: mũ bảo hiểm, nón đội đầu, áo chống nắng,…
  • Hạn chế việc sử dụng các hóa chất làm tóc.
  • Áp dụng các biện pháp bảo vệ tóc và da đầu khi ra ngoài hoặc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm.

4. Do viêm nang lông

Việc lạm dụng các sản phẩm hóa học để tạo kiểu, uốn, nhuộm tóc… có thể gây ra viêm nang lông ở chân tóc gây ngứa ngáy, khó chịu. Bạn có thể phát hiện tình trạng viêm nang lông trên da đầu thông qua một số dấu hiệu như:

  • Xuất hiện đám mụn nhỏ màu đỏ hoặc có đầu trắng.
  • Ngứa ngáy kèm cảm giác bỏng rát, châm chích hoặc đau vị trí viêm
  • Có thể chảy mủ nếu mụn vỡ kèm theo vết loét trên da đầu.
viem-nang-long
Viêm nang lông gây ngứa da đầu dai dẳng

Viêm nang lông có thể tiến triển thành mạn tính gây ngứa dai dẳng, suy nhược thần kinh, mất ngủ và tâm lý stress. Bên cạnh đó, khi các mụn viêm bị vỡ sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn thứ phát dẫn đến chốc lở và nổi hạch.

5. Do chấy

Chấy rận sống ký sinh trên da đầu thường xuất hiện phổ biến ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, người lớn cũng có thể gặp phải tình trạng này. Trong quá trình sống ký sinh, các loại chấy rận sẽ hút máu gây ra các vùng tổn thương dạng dát đỏ, hơi phù nề và có vết cắn ở trung tâm.

Hành động gãi ngứa liên tục có thể khiến da đầu bị xước, chảy máu, đóng vảy tiết và bong vảy. Quá trình này lặp đi lặp lại khiến vùng da này có hiện tượng dày sừng, tăng sắc tố. Những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị chấy rận gồm:

  • Xuất hiện trứng chấy bám trên sợi tóc.
  • Tăng cảm giác bết dính trên da đầu.
  • Thường có cảm giác bức bối, khó chịu và ngứa ngáy nhiều hơn vào ban đêm.
chay
Chấy có thể gây ngứa đầu ở cả người lớn và trẻ em

Để cải thiện triệu chứng ngứa da đầu do chấy, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Ngâm lược trong các sản phẩm dầu gội trị chấy trong ít nhất 1 tiếng.
  • Sử dụng các dòng dầu gội có khả năng tiêu diệt chấy rận.
  • Sử dụng lược dày giúp loại bỏ chấy và trứng chấy.
  • Vệ sinh sạch sẽ các vật dụng cá nhân với nước ở nhiệt độ ít nhất 55 độ C.

Tuy nhiên, để có thể loại bỏ hoàn toàn chấy trên da đầu, bạn cần sử dụng các loại thuốc chuyên biệt theo đúng liệu trình được bác sĩ da liễu chỉ định.

6. Do mắc bệnh da liễu

Nguyên nhân gây ngứa da đầu dù bạn đã gội đầu sạch sẽ có thể do các bệnh da liễu. Một số bệnh lý thường gặp như:

  • Mề đay: Thường xảy ra vào mùa hè khi cơ thể tăng tiết mồ hôi tạo điều kiện cho các bệnh về da phát triển. Tình trạng này được biểu hiện bởi các triệu chứng gồm: ngứa da đầu, các đám phù nề và nổi mẩn đỏ.
  • Vảy nến: Bệnh lý này đặc trưng với các mảng vảy có màu trắng tương tự vảy cá phủ khắp bề mặt da đầu. Tình trạng này gây ngứa ngáy, rụng tóc, cảm giác nóng ran và đau nhức ở vùng da đỉnh đầu và sau gáy.
  • Nấm da đầu: Nấm da dầu đặc trưng với tình trạng ngứa ngáy kèm theo các mảng tròn rộng bị viêm nhiễm lở loét trên da đầu. Bên cạnh đó, bạn có thể thấy gàu xuất hiện trên da đầu, đầu có mùi hôi và tóc khô cứng, dễ gãy rụng.
vay-nen
Vảy nến gây ngứa kèm theo các mảng vảy da đầu dày đặc

Trong trường hợp mắc các bệnh da liễu, người bệnh cần thực hiện điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ da liễu để có thể loại bỏ hoàn toàn cảm giác ngứa da đầu và các triệu chứng liên quan.

7. Ung thư da

Mặc dù hiếm gặp nhưng ung thư da đầu có thể là nguyên nhân giải thích tại sao gội đầu xong vẫn ngứa. Theo các bác sĩ, da đầu là vị trí tập trung nhiều dây thần kinh quan trọng. Vậy nên, ung thư da đầu có thể gây nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm và kiểm soát kịp thời.

Một số dấu hiệu cho thấy ung thư da đầu gồm:

  • Xuất hiện khối u bất thường trên da có hình dạng tương tự như: mụn cóc, mụn thịt, nốt ruồi hoặc vết loét.
  • Khối u có thể chảy máu gây đau hoặc không đau tùy trường hợp.
  • Ngứa ngáy kèm theo các mụn nhỏ li ti xuất hiện trên da đầu.
  • Tình trạng da đầu tăng tiết bã nhờn, đóng vảy có xu hướng tăng dần theo thời gian.

Ung thư da đầu không thể kiểm soát hoặc điều trị tại nhà. Vậy nên, ngay khi thấy những dấu hiệu trên bạn nên chủ động đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị.

Xem thêm: Cần làm gì khi ăn cay bị ngứa da đầu

8. Do bệnh liên quan đến dây thần kinh

Nếu da đầu ngứa ngáy dữ dội nhưng không có bất cứ dấu hiệu gì bất thường như: mẩn đỏ, phát ban, gàu,… thì rất có thể nguyên nhân đến từ tổn thương các dây thần kinh. Điều này giải thích lý do tại sao gội đâu xong vẫn ngứa? Một số bệnh lý gây ra tình trạng này gồm:

  • Đái tháo đường: Lượng đường huyết tăng nhanh khiến cơ thể mất nước, giảm lưu lượng máu đến nuôi dưỡng da đầu. Bên cạnh đó, biến chứng đái tháo đường có thể khiến dây thần kinh bị tổn thương, gây rối loạn cảm giác và gây ngứa da đầu.
  • Bệnh Zona thần kinh: Đặc trưng với các dải mụn nước li ti xuất hiện ở nửa thân trên hoặc vùng đầu. Bệnh gây triệu chứng ngứa ngáy, đau nhức và bỏng rát ở da đầu.
  • Bệnh rụng tóc: Xảy ra khi tóc rụng làm hình thành sẹo sâu trên da đầu, phá hủy nang tóc và gây tổn thương hệ thống dây thần kinh. Trong trường hợp này, bạn có thể cảm thấy cảm giác ngứa ngáy khó chịu và đau rát sau rụng tóc.
rung-toc
Rụng tóc nặng có thể gây sẹo sâu tổn thương dây thần kinh da đầu

Những trường hợp ngứa da đầu do tổn thương dây thần kinh, người bệnh cần thăm khám để xác định rõ nguyên nhân và tiến hành điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa. Trên đây là bài viết giải thích cho vấn đề: Tại sao gội đầu xong vẫn ngứa? Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn nhận diện được vấn đề của mình đồng thời lựa chọn được giải pháp phù hợp để sớm thoát khỏi cảm giác khó chịu này.

0/5 (0 Reviews)
Sản phẩm khác
Tất cả sản phẩm
Loading...

Dầu gội Nguyên Xuân Nâu

Dầu gội Nguyên Xuân dưỡng tóc

Dầu xả dược liệu Nguyên Xuân

Dầu gội Nguyên Xuân bồng bềnh

Dầu gội Nguyên Xuân sạch gàu

Dầu xả Nguyên Xuân Bồng bềnh

Dầu gội Nguyên Xuân Dưỡng tóc hương Bưởi

DẦU XẢ NGUYÊN XUÂN HƯƠNG BƯỞI

Câu Hỏi Thường Gặp
DMCA.com Protection Status