Nguyên xuân

Thông tin hữu ích

"Cái răng, cái tóc là góc con người", mái tóc chính là thứ quyền lực dịu dàng của phụ nữ. Đừng
để bản thân phải tự ti vì những vấn đề của tóc
Câu hỏi thường gặp

Bé bị tóc bạc sớm, nguyên nhân và cách chữa trị là gì?

Tình trạng xuất hiện tóc bạc sớm không chỉ là vấn đề ở người lớn tuổi mà nó đang còn xảy ra ở cả bé bị tóc bạc sớm. Điều này đang khiến rất nhiều bậc phụ huynh không khỏi hoang mang và lo lắng loay hoay tìm được cách chữa cho các bé bị tóc bạc sớm. Bài viết dưới đây sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này và để có được hướng xử trí hợp lý nhất nhé.

Tóc bạc sớm ở trẻ em là gì?

Bệnh tóc bạc sớm đã được định nghĩa là một tình trạng xuất hiện các sợi tóc màu trắng ở trên đầu, xen kẽ cùng các sợi tóc màu đen. Bệnh thường xảy ra trước 20 tuổi ở những người da trắng, trước 25 tuổi ở người châu Á, và trước 30 tuổi ở những người châu Phi.

Nguyên nhân các bé bị tóc bạc sớm

Tóc bạc do yếu tố di truyền

Những đứa trẻ được sinh ra ở trong gia đình có bố hoặc mẹ bị tóc bạc sớm thì sẽ có nguy cơ bị tóc bạc sớm cao hơn so với những gia đình khác. Đột biến gen trội trên nhiễm sắc thể thường sẽ gây ra các bệnh bạch biến, u xơ củ khiến cho tóc bạc sớm.

Bệnh chuyển hóa

Các bệnh lý chuyển hóa như là đái tháo đường, cường suy tuyến thượng thận, men gan, hay nồng độ cholesterol cao,… đều sẽ làm tăng nguy cơ bé bị tóc bạc sớm. Cụ thể, cường suy tuyến giáp gây ra rối loạn sản xuất hormone. Chúng gây ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất melanin có ở nang tóc, làm cho tóc bạc sớm.

Nguyên nhân gì đã  gây ra bé bị tóc bạc sớm?
Nguyên nhân gì đã  gây ra bé bị tóc bạc sớm?

Đời sống tinh thần

Tình trạng căng thẳng do việc học hành, chơi điện tử nhiều quá mức, thức khuya, sang chấn tâm lý, mất ngủ,… Tất cả đều sẽ làm tăng nguy cơ tóc bạc sớm.

Chế độ ăn uống còn thiếu lành mạnh

Chế độ ăn có nhiều dầu mỡ, ưa thích những thức ăn nhanh. Điều này gây tăng tiết cholesterol  làm yếu đi chân tóc, làm gián đoạn các quá trình phát triển của tóc gây tóc bị bạc sớm. Thiếu các loại vitamin cùng các vi chất như là sắt, đồng, kẽm cũng có thể làm tăng nguy cơ bé bị tóc bạc sớm.

Khói thuốc lá

Hút thuốc lá thụ động cũng là một nguyên nhân khiến cho bé bị tóc bạc sớm. Trong thành phần của thuốc lá có các chức chất oxy hóa tế bào. Chúng làm giảm đi khả năng sản xuất melanin, khiến cho tóc bạc sớm.

Dầu gội đầu và xà phòng

Một số loại dầu gội và xà phòng sẽ có chứa các hóa chất độc hại. Chúng có thể làm hỏng tóc, khiến tóc bị khô xơ và nhạt màu hơn. Do đó, bạn nên chọn cho con trẻ các loại dầu gội nhẹ, có các chiết xuất từ thảo dược tự nhiên. Giúp bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết cho trẻ.

Xem thêm bài viết: Bé bị rụng tóc do đâu

Bé bị tóc bạc sớm thì có nguy hiểm không? 

Trong rất nhiều trường hợp, tóc bạc sớm không đơn thuần nó chỉ là tình trạng tóc bạc, mà là dấu hiệu để cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm hơn. Cụ thể, tóc bạc ở trẻ đang là dấu hiệu nghi ngờ bệnh xơ cứng mô sụn và cả bạch biến. Nguyên nhân đã gây ra hiện tượng mất sắc tố tóc.

Ngoài ra, tóc bạc sớm ở trẻ em còn là một dấu hiệu báo trước bệnh co giật, khối u, rối loạn tuyến giáp và các bệnh rối loạn nội tiết khác. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải đưa trẻ đi làm các xét nghiệm sàng lọc sớm để tránh nguy cơ mắc phải các bệnh lý nêu trên.

Đó cũng có thể là đang cảnh báo cho một số bệnh lý. Cụ thể như là lão hóa sớm, bạch tạng, bạch biến rối loạn miễn dịch, hay bệnh về tuyến yên… Vì hầu hết thì các bệnh này cũng khiến cho các bé bị tóc bạc sớm. 

Tuy không được đánh giá là một căn bệnh, nhưng nó phần nào đang phản ánh tình trạng sức khỏe và tâm sinh lý của trẻ em. Theo Tây y, việc bạc tóc sớm sẽ có thể do phát hỏa, xuất hiện các hiện tượng máu nóng. Theo Đông y, trẻ bị tóc bạc sớm có thể do can thận bị suy yếu, tinh huyết bị thiếu hụt.

   Quan tâm hơn khi các con đang có dấu hiệu bị bệnh
Quan tâm hơn khi các con đang có dấu hiệu bị bệnh

Bé bị tóc bạc sớm thì nên uống thuốc gì? 

Ngoài trẻ em bị tóc bạc sớm, cha mẹ cũng rất muốn biết cách chữa cho con bằng thuốc. Tuy nhiên, không có được loại thuốc kỳ diệu nào cha mẹ có thể dùng để đảo ngược được tóc bạc. Đối với các trường hợp này tóc bạc do nguyên nhân sinh lý.

Vậy bé 5 tuổi bị tóc bạc sớm là do bệnh gì? Cha mẹ sẽ cần làm việc cùng với bác sĩ để có thể thúc đẩy tóc con mình phát triển khỏe mạnh hơn. Tùy từng bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn ra các loại thuốc cụ thể. Ví dụ, nếu như trẻ em bị tóc bạc sớm là do bị bệnh tuyến giáp; việc kiểm soát sức khỏe tuyến giáp cũng có thể ngăn chặn được sự phát triển của tóc bạc.

Cha mẹ cũng có thể nhờ các bác sĩ của con mình giúp thực hiện một số biện pháp điều trị ngay tại nhà. Cách khác là có thể bổ sung thêm một số các loại thực phẩm vào chế độ ăn uống của con. Cụ thể như là phức hợp vitamin B, có thể khuyến khích màu tóc luôn khỏe mạnh.

Cách cải thiện tóc bạc sớm ở trẻ em theo y học hiện đại

Điều trị hoàn toàn tóc bạc sớm sẽ là rất khó. Thay vào đó, các bác sĩ sẽ đề nghị cung cấp thêm các dinh dưỡng để có thể giảm lượng tóc bạc đang có trên đầu. Một số dưỡng chất cần được bổ sung, bao gồm:

Vitamin A

Vitamin A giúp cho da đầu khỏe mạnh và tóc luôn sáng bóng. Loại vitamin này có rất nhiều trong rau xanh và các loại trái cây có màu vàng.

Vitamin B

Vitamin B giúp điều hòa khả năng tiết dầu, nhờ đó mà giúp cho tóc khỏe mạnh, mềm mại hơn. Vitamin B có rất nhiều trong sữa chua, rau xanh, cà chua, súp lơ, và ngũ cốc, chuối và gan.

Chất khoáng

Một số chất khoáng như là sắt, kẽm, đồng sẽ có tác dụng giúp cho mái tóc chắc khỏe.  Vừa ngăn chặn đi quá trình lão hóa. Kẽm có rất nhiều trong thịt gà, thịt đỏ, rau xanh. Sắt có nhiều ở trong trứng, thịt đỏ, mơ khô, lúa mì, rau mùi tây, thịt bò, và hạt hướng dương. Đồng có rất nhiều trong ngũ cốc nguyên cám, hải sản, và lòng đỏ trứng.

Những biện pháp khắc phục tình trạng bé bị tóc bạc sớm
Những biện pháp khắc phục tình trạng bé bị tóc bạc sớm

Protein

Protein có tác dụng làm tăng được độ bóng của tóc và cải thiện kết cấu tóc. Bổ sung protein bằng cách bổ sung thêm nhiều các loại ngũ cốc, đậu nành và cả thịt vào chế độ ăn của trẻ. Nếu như trẻ đang có nguy cơ mắc các bệnh lý chuyển hóa thì phụ huynh nên đưa trẻ đi khám toàn thân, kiểm tra nội tiết, tuyến yên, và cả tuyến giáp. Kiểm tra tất cả các dấu hiệu của bệnh bạch biến, u xơ củ. Xây dựng nên chế độ ăn uống khoa học, nhiều rau xanh, trái cây, đặc biệt là các loại rau xanh đậm, bắp cải, quả lê, mơ, hay quả mâm xôi. Không tạo ra áp lực cho trẻ trong việc học hành và thi cử.

Mẹo dân gian trị tóc bạc sớm dành cho trẻ 

Dầu dừa + lá cà ri

  • Thành phần: Cần chuẩn bị một nắm lá cà ri và 100ml dầu dừa.
  • Quy trình: Cho dầu dừa vào trong nồi, đun nhỏ lửa. Cho lá cà ri vào nồi dầu dừa đã được đun nóng. Chờ cho hỗn hợp nguội rồi đổ vào chai. Thoa dầu lên tóc  bé mỗi ngày và mát-xa nhẹ nhàng từ 10 cho đến 15 phút, rồi sau đó ủ tóc. Thực hiện trong thời gian 3 tháng để có được hiệu quả tốt nhất.

Dầu dừa + mướp khô

  • Thành phần: Chuẩn bị nửa tách mướp đã được phơi khô, một tách dầu dừa
  • Quy trình: Mướp cắt nhỏ ra, phơi trong bóng mát tới khi khô hẳn. Sau đó, ngâm trong dầu dừa từ 3 cho đến 4 ngày. Cho hỗn hợp này vào nồi, đun nhỏ lửa cho tới khi dầu dần chuyển sang màu đen. 

Lọc bỏ xác mướp, cho hỗn hợp dầu vào chai thủy tinh để cất trữ dùng dần. Dùng hỗn hợp này mát-xa nhẹ nhàng lên da đầu trẻ 2 lần/tuần.

 Sử dụng các nguyên liệu từ tự nhiên cho mái tóc
Sử dụng các nguyên liệu từ tự nhiên cho mái tóc

Dầu mè + cà rốt

  • Thành phần: Chuẩn bị 1 thìa hạt cỏ cà ri, 1 tách dầu mè, và 1 tách nước ép cà rốt.
  • Quy trình: Trộn hạt cỏ cà ri, dầu mè và nước cà rốt lại cùng với nhau, cho vào lọ, phơi ngoài nắng từ 21 cho đến 25 ngày. Sau đó, dùng hỗn hợp này thoa lên da đầu của trẻ. Mát-xa nhẹ nhàng trong vòng 3 tháng để đạt kết quả tốt nhất.

Nước chanh + dầu hạnh nhân

  • Thành phần: 1 tách dầu hạnh nhân, 1⁄4 tách nước chanh tươi
  • Quy trình: Trộn dầu hạnh nhân cùng với nước chanh. Sau đó mát-xa nhẹ nhàng lên da đầu của trẻ. Để qua đêm, sau đó gội đầu lại bằng dầu gội và nước sạch.

Trà đen

  • Thành phần: Chuẩn bị 1 thìa lá trà đen và 1 tách nước.
  • Quy trình: Nấu lá trà trong nước nóng và lọc bỏ đi lá trà. Thoa nước trà đen lên da dầu và ủ tóc trong vòng 1 giờ. Sau đó gội lại cùng với nước lạnh cho trẻ mà không cần dùng đến dầu gội.

Bơ sữa bò

Bơ sữa bò giúp tóc thêm chắc khỏe, mọc lại tóc đen
Bơ sữa bò giúp tóc thêm chắc khỏe, mọc lại tóc đen

Loại bơ này có rất nhiều enzyme giúp giữ được độ bóng của tóc và giúp cho tóc chắc khỏe hơn. Nên sử dụng bơ sữa bò hai lần một tuần, ủ trong khoảng một giờ để có được kết quả tốt nhất. Ngoài ra, phương pháp này còn có hiệu nghiệm với vấn đề bị tóc bạc sớm ở trẻ nhỏ, nhất là bé  tuổi bị tóc bạc sớm.

Sữa chua và men nở

Việc cho các bé  ăn một bát sữa chua cùng với một thìa men nở cũng có thể giúp ngăn ngừa được tình trạng tóc bạc sớm. Tuy nhiên, các bạn không nên cho trẻ dưới 2 tuổi sử dụng thêm men nở. Ngoài ra, nếu như bạn vẫn còn lo lắng, hãy tham khảo thêm ý kiến của ​​bác sĩ nhi khoa trước khi bạn đưa ra lựa chọn biện pháp khắc phục tại nhà này để có thể chữa chứng tóc bạc sớm ở con mình.

Lá ổi nghiền nhuyễn

  • Thành phần: Cần chuẩn bị 1 nắm lá ổi.
  • Quy trình: Xay lá ổi ra thật là nhuyễn. Sau đó thoa phần lá đã nghiền lên trên da đầu trẻ. Ủ tóc trong khoảng nửa giờ và rửa lại bằng nước lạnh. Các bạn nên sử dụng cách này 2 lần/tuần.

Sử dụng gừng và mật ong

Ăn gừng cùng với mật ong cũng được biết đến là sẽ có khả năng giúp đảo ngược được quá trình bạc tóc. Đây là phương thuốc y học cổ truyền của Trung Hoa chữa tóc bạc sớm vô cùng hiệu quả. Bạn hãy trộn thêm một muỗng canh gừng tươi và mật ong rồi hãy cho bé uống. Có thể thực hiện hàng ngày để có được hiệu quả tốt nhất.

  • Uống nước đậu đen có thể trị tóc bạc sớm: Đậu đen cũng có tác dụng thanh lọc cơ thể. Vừa bổ sung các dưỡng chất và làm đen tóc bạc nếu bạn biết cách sử dụng.
  • Uống nước đậu đen rang mỗi ngày hoặc là ăn canh hầm đậu đen cùng với xương lợn. Cách này mang lại tác dụng cải thiện được sức khỏe. Đồng thời phục hồi mái tóc vô cùng là hiệu quả.
Nước đậu đen giúp tóc nhanh mọc, dày hơn
Nước đậu đen giúp tóc nhanh mọc, dày hơn
  • Uống nước ép khế chua mật ong kết hợp cùng với nước dừa tươi mỗi ngày. Tác dụng làm đẹp da và ngăn ngừa được tình trạng lão hoá, đồng thời cũng mang lại hiệu quả rất tốt trong việc điều trị tóc bạc sớm ở trẻ em. 
  • Ăn vừng đen mỗi ngày sẽ giúp bổ máu, nhuận tràng, bổ sung thêm các hắc sắc tố cải thiện tình trạng bé bị tóc bạc sớm. Cách dùng thì vô cùng đơn giản chỉ cần cho trẻ ăn vừng đen rang thêm cùng một chút muối hoặc là đường. Mỗi ngày 3 lần, mỗi lần khoảng 2 thìa cafe. Ăn liên tục sau một thời gian thì tóc sẽ đen trở lại.

Lời khuyên khi bé bị tóc bạc sớm

Khi trẻ đã có dấu hiệu bạc tóc sớm, thì cha mẹ cần:

  • Tăng cường bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất cho cơ thể trẻ. Đặc biệt các loại vitamin A, C, E, vitamin B5, và axit folic. Không chỉ giúp làm hạn chế tóc bạc sớm mà còn giúp cho tóc nhanh mọc. Chế độ dinh dưỡng tối ưu giúp tóc mọc nhanh và trở nên dày hơn.
  • Cấm trẻ uống cà phê, hay là rượu bia….
  • Tạo nên một tâm lý thoải mái cho con, không tạo áp lực cho trẻ trong việc học hành hay thi cử.
  • Không nên gội đầu cho bé bằng nước nóng. Bởi vì nhiệt độ cao của nước sẽ có thể phá hủy melanocytes, tế bào hắc tố để hỗ trợ sản xuất melanin.
  • Một nguyên nhân khác đã gây ra tình trạng tóc bạc sớm chính là do tiếp xúc quá nhiều với tia tử ngoại từ phía ánh nắng mặt trời.
Lời khuyên giúp các bậc phụ huynh có những biện pháp khắc phục cho con trẻ một cách tốt nhất
Lời khuyên giúp các bậc phụ huynh có những biện pháp khắc phục cho con trẻ một cách tốt nhất
  • Nếu như nhận thấy bất kỳ sợi tóc màu xám hoặc là trắng nào trên da đầu của bé, bạn cũng tuyệt đối đừng nhổ. Việc nhổ tóc sẽ gây ra hỏng các nang tóc cùng các dây thần kinh đang nối tới các nang tóc. Hơn nữa, tóc trẻ sẽ cũng mỏng đi nếu như bạn nhổ nhiều lần.
  • Đảm bảo rằng con bạn đã có đủ lượng iốt cần thiết, không quá ít và cũng không nên dư thừa. Bởi vì nếu thiếu iốt sẽ có thể ảnh hưởng đến tuyến giáp và làm đẩy nhanh đi quá trình tóc bạc sớm.

Tổng kết

Hy vọng với những thông tin trên đây các bạn đã hiểu rõ về tình trạng các bé bị tóc bạc sớm và cách chữa trị dành cho con mình. Các bạn cũng cần đưa con đến thăm khám qua các bác sĩ chuyên ngành để tìm ra cách xử lý hiệu quả nhất.

5/5 (1 Review)
Sản phẩm khác
Tất cả sản phẩm
Loading...

Dầu gội Nguyên Xuân Nâu

Dầu gội Nguyên Xuân dưỡng tóc

Dầu xả dược liệu Nguyên Xuân

Dầu gội Nguyên Xuân bồng bềnh

Dầu gội Nguyên Xuân sạch gàu

Dầu xả Nguyên Xuân Bồng bềnh

Dầu gội Nguyên Xuân Dưỡng tóc hương Bưởi

DẦU XẢ NGUYÊN XUÂN HƯƠNG BƯỞI

Câu Hỏi Thường Gặp
DMCA.com Protection Status