Nguyên xuân

Thông tin hữu ích

"Cái răng, cái tóc là góc con người", mái tóc chính là thứ quyền lực dịu dàng của phụ nữ. Đừng
để bản thân phải tự ti vì những vấn đề của tóc
Tóc gãy rụng

Bé bị rụng tóc do nguyên nhân nào? Cách chữa từ chuyên gia

Bé bị rụng tóc là hiện tượng xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể là do sức khỏe không tốt hoặc do thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Các bậc phụ huynh cần lưu ý để tìm ra nguyên nhân khiến trẻ bị rụng tóc và có cách xử lý phù hợp. Ngay tài bài viết dưới đây chúng tôi sẽ bật mí với bạn tại sao bé bị rụng tóc và các chữa trị hiệu quả nhé.

Nguyên nhân bé bị rụng tóc – Chia sẻ từ chuyên gia

Trẻ bị rụng tóc không liên quan đến bệnh lý

Trên thực tế, nhiều bậc cha mẹ có xu hướng chủ quan về việc bé bị rụng tóc. Tuy nhiên, tình trạng này cho thấy trẻ có vấn đề về sức khỏe hoặc lối sống không lành mạnh. Để giải quyết những vấn đề trên, cha mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ bị rụng tóc và điều trị bằng phương pháp phù hợp nhất.

Trẻ bị rụng tóc vành khăn

Trẻ bị rụng tóc vành khăn trong 6 tháng đầu đời – gọi là TE (Telogen Effluvium – telogen effluvium – telogen effluvium), sau đó tóc mới mọc khỏe mạnh. Sở dĩ có hiện tượng này là do tóc có giai đoạn phát triển và giai đoạn nghỉ ngơi. Thời gian tăng trưởng khoảng 3 năm, và thời gian nghỉ ngơi khoảng 3 tháng. Khoảng 5-15% tóc trên da đầu ở một thời điểm nào đó đang trong giai đoạn nghỉ ngơi. 

Trong giai đoạn căng thẳng, sốt hoặc thay đổi nội tiết tố, một lượng lớn tóc sẽ ngừng phát triển ngay lập tức và rụng tóc có thể bắt đầu cho đến giai đoạn mọc tóc 3 tháng sau đó. Ở trẻ sơ sinh, lượng hormone của chúng giảm ngay sau khi sinh. Vì vậy đây là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc. Tình trạng tương tự như mẹ mới sinh bị rụng tóc do thay đổi nội tiết tố đột ngột khi chuyển dạ.

Trẻ bị rụng tóc vành khăn
Trẻ bị rụng tóc vành khăn

Chà sát da đầu nhiều

Trẻ sơ sinh cọ xát da đầu trên nệm có thể gây rụng tóc. Nếu em bé của bạn luôn ngủ ở cùng một tư thế hoặc có xu hướng ngủ ngửa đầu trên ghế, bé có thể bị rụng tóc ở khu vực này. Điều này sẽ dừng lại, khi bé bắt đầu biết ngồi, tóc bé sẽ phát triển bình thường và hành vi cọ xát sẽ chấm dứt.

Chứng nghiện giật tóc

Đây là một tình huống căng thẳng khiến trẻ muốn giật tóc không kiểm soát. Kết quả là tóc bé rụng dần, thậm chí có khi cả lông mày và lông mi. Nguyên nhân thường không dễ phát hiện, vì hầu hết trẻ em đều nhổ tóc vào ban đêm. Vùng lông bị ảnh hưởng thường nằm trên tay thuận của em bé.

Bé bị rụng tóc, bé có thói quen dụi đầu

Không cần can thiệp, khi bé lớn triệu chứng này sẽ tự biến mất, do bé có thể tự thay đổi tư thế ngủ. Ngoài ra, cha mẹ nên tạo cho con một môi trường sống thoải mái, đảm bảo cho con một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.

Ảnh hưởng của hóa chất hoặc buộc tóc quá chặt 

Tóc của trẻ em thường dễ gãy và không chắc khỏe như người lớn. Đôi khi, buộc tóc của trẻ quá chặt, sử dụng quá nhiều hóa chất trên tóc, hoặc sử dụng bàn chải điện có thể khiến tóc bị gãy.

Trẻ bị rụng tóc do bệnh lý

Mắc bệnh Alopecia

Một số trẻ em có thể bị rụng tóc do một bệnh tự miễn dịch gọi là rụng tóc. Ở thể này, tóc rụng từng mảng, tạo thành vùng hói tròn, nhẵn, đôi khi lông mi rụng, móng tay trẻ bị trũng, dễ gãy. Đây là tình trạng khiến hệ thống miễn dịch tự động tấn công các nang tóc, làm giảm tốc độ mọc tóc.

Mặc dù nguyên nhân chính xác của chứng rụng tóc từng mảng vẫn chưa được biết rõ. Nhưng nghiên cứu cho thấy rằng hầu hết trẻ em bị rụng tóc từng mảng sẽ mọc lại tóc trong vòng một năm hoặc lâu hơn. Loại rụng tóc này tuy không lây nhưng không thể chữa khỏi hoàn toàn.

Thông thường, khi hiện tượng chỉ giới hạn ở một vài sợi tóc thì khả năng khỏi hoàn toàn là rất cao. Tuy nhiên, khi tình trạng bệnh kéo dài và nặng hơn, trẻ có thể được điều trị bằng các loại kem bôi hoặc tiêm corticosteroid. Điều trị giúp ngăn ngừa tình trạng này phát triển thành lông toàn thân. Một tình trạng lông biến mất hoàn toàn hoặc làm mất các triệu chứng của toàn bộ lông như lông mày, lông mi,..

Bé bị rụng tóc do bệnh Alopecia
Bé bị rụng tóc do bệnh Alopecia

Nấm da đầu

Nấm da đầu là nguyên nhân phổ biến nhất gây rụng tóc ở trẻ em. Đây là một bệnh nhiễm nấm dễ lây lan, làm tổn thương các mảng tóc, khiến tóc mỏng và ngứa trên da đầu.

Thiếu vitamin

Trẻ bị rụng tóc thiếu chất gì? Thiếu một số vitamin và khoáng chất cần thiết cũng là một nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ. Rụng tóc nhiều ở trẻ em thường do thiếu: vitamin H (hay còn gọi là biotin). Đây là một trong những vitamin nhóm B. Ngoài ra, bé bị rụng tóc còn do thiếu kẽm, sắt, thiếu máu (do thiếu sắt). Ngoài ra, rụng tóc ở trẻ em kèm theo các triệu chứng khác như chậm mọc răng, chậm vận động, thóp mềm, trẻ sinh non…

Do bệnh nội tiết

Ở trẻ em, rụng tóc có thể là dấu hiệu cảnh báo suy tuyến yên hoặc suy giáp. Trong đó sự biểu hiện hormone tuyến giáp không hoạt động bình thường.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc đang sử dụng

Đôi khi rụng tóc ở trẻ em là tác dụng phụ của một số phương pháp điều trị hoặc một số loại thuốc nhất định. Một trong những lý do chính là hóa trị liệu gây rụng tóc toàn bộ hoặc một phần. Một số loại thuốc cũng có thể gây rụng tóc tạm thời ở trẻ em. Vì vậy, cha mẹ có thể hỏi bác sĩ về tác dụng phụ của một số loại thuốc mà con mình đang dùng.

Rụng tóc do hóa trị

Rụng tóc do hóa trị không cần điều trị vì tóc của trẻ sẽ mọc lại sau khi kết thúc đợt hóa trị. Về việc sử dụng thuốc, cha mẹ có thể yêu cầu bác sĩ đổi loại thuốc cho trẻ, hoặc chỉ dùng loại thuốc mà tóc sẽ trở lại bình thường sau khi ngừng thuốc.

Các phương pháp điều trị rụng tóc ở trẻ ngay tại nhà

Với các biện pháp phòng ngừa thích hợp, rụng tóc do thiếu hụt dinh dưỡng và các yếu tố môi trường có thể được ngăn chặn. Nhưng nếu nó xuất phát từ một tình trạng bệnh lý thì việc điều trị là bắt buộc.

Dùng thuốc kháng nấm trị rụng tóc cho trẻ

Khi được chẩn đoán bị rụng tóc do viêm da, bác sĩ sẽ chỉ định dùng một số thuốc kháng nấm. Thuốc Griseofulvin được sử dụng để trị chứng rụng tóc ở trẻ trong khoảng 8 tuần. Quá trình sử dụng thuốc này cần kết hợp với các loại dầu gội đầu chống nấm. Thành phần của loại dầu gội chống nấm cần có chứa selenium sulfide hoặc ketoconazole. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần hạn chế cho bé dùng chung đồ vật với bạn bè. Tuyệt đối không đội mũ, nón, dùng chung lược, vỏ gối…

Trẻ bị rụng tóc do nấm da đầu
Trẻ bị rụng tóc do nấm da đầu

Bé bị rụng tóc nên tham khảo thuốc Corticosteroid

Để điều trị bệnh rụng tóc ở trẻ, có thể tham khảo thuốc mỡ hoặc kem corticosteroid. Dòng này có hiệu quả đối với các trường hợp hói da đầu và rụng tóc Alopecia. Trường hợp này, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng viêm dạng bôi steroid hoặc theo đường tiêm. Tóc có thể mọc lại sau 8-12 tuần sử dụng thuốc nếu đáp ứng tốt.

Biện pháp khắc phục tình trạng rụng tóc ở trẻ

  • Tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa rụng tóc với dầu ô liu. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể sử dụng dầu jojoba, dầu bồ kết.
  • Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh. Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, C và E, kẽm và sắt.
  • Dưỡng tóc bằng giấm táo cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết. Bên cạnh đó, giấm táo còn giúp cơ thể sản xuất các chất dinh dưỡng thúc đẩy tóc mọc tóc. Xoa giấm táo lên da đầu của trẻ và gội sạch sau 6 giờ.
  • Cho trẻ uống bổ sung vitamin B hàng ngày để giúp trẻ mọc tóc sau khi rụng. Vì đây là khoáng chất giúp tái tạo các nang tóc đã mất.
  • Gooseberry được sử dụng để kích thích sự phát triển của nang tóc và thúc đẩy mọc tóc. Trái cây thường được ép thành nước và trộn với các loại dầu như dừa, jojoba, neem, hoặc dầu hạnh nhân.
  • Tránh để trẻ sử dụng hóa chất trên tóc. Bố mẹ nên giúp trẻ hình thành thói quen chải hoặc sấy tóc nhẹ nhàng.

Bạn cũng nên nhắc trẻ massage da đầu bằng tinh dầu khi rảnh rỗi. Điều này sẽ giúp lưu thông máu và thúc đẩy sự phát triển của tóc. Ngoài ra, bạn có thể cho trẻ dùng baking soda (muối nở) và các sản phẩm hữu cơ không chứa hóa chất để hỗ trợ điều trị rụng tóc.

Cách giúp trẻ vượt qua mặc cảm rụng tóc

Nhìn chung, rụng tóc có xu hướng khiến trẻ cảm thấy tự ti. Đặc biệt là những bạn thiếu niên còn đi học vì thường bị bạn bè trêu chọc. Vì vậy, ngoài việc trị liệu, cha mẹ cần quan tâm đến cảm xúc của con để an ủi, động viên. Ba mẹ có thể thực hành cùng con các bài tập lành mạnh để giảm thiểu căng thẳng. Có thể cùng con mình tập thể dục, thiền tịnh, ngủ đủ giấc và chơi theo lịch trình của con em mình. 

Luôn trò chuyện cùng con mỗi tối hoặc trên đường đón con đi học về để nắm bắt tâm lý, cảm xúc. Nếu con chia sẻ nhiều về việc bị bạn bè trêu chọc vì mái tóc rụng, thưa, cha mẹ nên trấn an bé. Tìm những mẩu chuyện, những bài học liên quan đến tóc cho bé xem. Tốt nhất, cha mẹ nên giúp bé hiểu rằng, rụng tóc là điều bình thường. Trong quá trình trưởng thành sau này, tóc sẽ dày và dài hơn. Trên đây là những tư vấn của chúng tôi khi bé bị rụng tóc. Mong rằng các kiến thức trên đây cung cấp đủ thông tin và đưa cho cho bạn hướng điều trị phù hợp nhất.

5/5 (1 Review)
Sản phẩm khác
Tất cả sản phẩm
Loading...

Dầu gội Nguyên Xuân Nâu

Dầu gội Nguyên Xuân dưỡng tóc

Dầu xả dược liệu Nguyên Xuân

Dầu gội Nguyên Xuân bồng bềnh

Dầu gội Nguyên Xuân sạch gàu

Dầu xả Nguyên Xuân Bồng bềnh

Dầu gội Nguyên Xuân Dưỡng tóc hương Bưởi

DẦU XẢ NGUYÊN XUÂN HƯƠNG BƯỞI

Câu Hỏi Thường Gặp
DMCA.com Protection Status