Nguyên xuân

Thông tin hữu ích

"Cái răng, cái tóc là góc con người", mái tóc chính là thứ quyền lực dịu dàng của phụ nữ. Đừng
để bản thân phải tự ti vì những vấn đề của tóc
Câu hỏi thường gặp

Mùng 1 Tết gội đầu được không?

Tết Nguyên Đán là khoảng thời gian linh thiêng nhất trong năm mới, dịp mà nhiều người trông đợi và chuẩn bị cẩn thận. Vào ngày mùng 1 Tết, người Việt thường thực hiện nhiều tập tục truyền thống, từ ăn uống đến thờ cúng. Một câu hỏi phổ biến mà nhiều người quan tâm đó là “Mùng 1 Tết gội đầu được không?”. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu lời giải chi tiết nhé!

Tại sao dân gian thường kiêng gội đầu vào ngày mùng 1?

Mùng 1 Tết gội đầu được không

Theo quan niệm dân gian, chuyện tắm gội nên thực hiện vào ngày tất niên để xua đi đi toàn bộ những gì không may trong năm cũ, giữ cơ thể sạch sẽ, sảng khoái để sẵn sàng đón chào một năm mới bình an, hạnh phúc.

Phong thục này rất được coi trọng. Thậm chí, ở một số vùng dân tộc thiểu số của nước ta còn có ngày lễ gội đầu. Người Thái Trắng quan niệm nếu không đi gội đầu sáng 30 Tết thì năm mới sẽ không gặp may mắn, gia đình sống không hạnh phúc, làm ăn không phát tài và không xóa được những cái không tốt của năm cũ. Trong năm đó làm nông nghiệp thì hoa trái mất mùa, thường xuyên bị lũ, hạn hán… Tuy nhiên đối với những người già yếu hoặc người ốm có thể làm lễ gội đầu ở nhà.

Từ sau đêm Giao Thừa, tức là ngày mùng 1 âm lịch thì việc gội, đầu tắm rửa sẽ được coi là điều kiêng kỵ. Gội đầu vào năm mới được coi là hành động rửa trôi đi toàn bộ tài lộc và may mắn của cả năm. Thực tế, về mặt khoa học, gội đầu vào ngày mùng 1 không ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Tuy nhiên, niềm tin với tín ngưỡng dân gian là một điều có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với người dân nước ta, và nó được coi là chính đáng. Do đó, mọi người đều cho rằng để một năm mới diễn ra thuận buồm xuôi gió thì tốt nhất  là “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.

Những điều khác cần kiêng kỵ vào ngày mùng 1

Không cắt tóc vào ngày mùng 1

Nói về chuyện cắt tóc, tóc được coi là một phần của cơ thể, nếu cắt bỏ vào những ngày đầu của năm mới sẽ là điềm báo bệnh tật, tai ương sắp tới. Nếu cắt tóc vào ngày mùng 1 sẽ khiến cho tài lộc hao mòn, buôn bán ế ẩm hoặc làm ăn thua lỗ.

Ngoài ra, cắt tóc vào ngày mùng 1 là thể hiện sự bất kính với tổ tiên. Người xưa cho rằng, vào ngày này phải thờ cúng và cầu mong cho gia đình được an lành và bình an. Nếu cắt tóc sẽ làm giảm đi sự thanh khiết và thiêng liêng của bản thân.

Có thể bạn quan tâm: Nấm và gàu khác nhau như nào

 Không quét nhà, đổ rác vào ngày mùng 1

Ngày mùng 1 Tết tuyệt đối không nên quét nhà, theo quan niệm truyền thống của người Việt, quét dọn nhà cửa và đổ rác vào ngày này sẽ khiến gia đình sẽ nghèo túng, khánh kiệt, thần tài sẽ đi mất, dễ bị trộm của.

Không cho người khác lửa, nước đầu năm

Theo phong thủy, lửa tượng trưng cho may mắn, tài lộc và sức sống. Nếu cho lửa cho người khác vào ngày đầu năm sẽ làm mất đi sự may mắn, tài lộc và sức sống của bản thân và gia đình. Đây là một quan niệm được nhiều người buôn bán, kinh doanh quan tâm và tuân theo. Vì vậy những ngày đầu năm bạn không nên hỏi mượn hay cho người khác mượn bật lửa.

Kiêng làm đổ vỡ đồ dùng

Ngày mùng 1 Tết bạn cần phải hết sức cẩn thận khi mang, di chuyển những đồ vật dễ vỡ như bát đĩa, cốc chén. Ông cha ta cho rằng, đồ dùng trong nhà đổ vỡ trong ngày đầu năm là điềm báo sự chia cắt, không thuận lợi trong các mối quan hệ.

Không vay hay đòi nợ

Vay hay đòi nợ ngày đầu năm là điều hoàn toàn không nên. Cho vay tiền đầu năm giống như mang tài lộc của bản thân mình cho người khác. Ngược lại, vay mượn tiền đầu năm thì bạn sẽ rơi vào cảnh nợ nần, túng thiếu.

Kiêng ăn nói xui xẻo, nói tục

Người xưa cho rằng, họa từ miệng mà ra. Thế nên, vào mùng 1 Tết không nên nói tục chửi bậy, những điều không hay vì cả năm sẽ gặp những điều rắc rối, thị phi.

Không đi chúc Tết sáng mùng 1

Xông đất là một nghi thức quan trọng vào ngày mùng 1 Tết, nó ảnh hưởng tới vận mệnh của gia chủ trong suốt cả năm. Chính vì thế, gia chủ sẽ thường chọn những người hợp tuổi, hợp mệnh với mình hoặc tuổi tốt trong năm để trở thành người đầu tiên chúc Tết gia đình vào sáng mùng 1. Cũng có gia đình, gia chủ tự xông đất lấy để tránh nghĩ ngợi về những phiền phức, rủi ro khi có người khác đến xông nhà.

Bởi vậy, bạn không nên chúc Tết nhà người khác vào buổi sáng mùng 1 mà thay vào đó nên ở nhà và thờ cúng gia tiên, việc chúc Tết họ hàng, người thân sẽ bắt đầu từ chiều mùng 1. Đặc biệt những người đang chịu tang hoặc mang thai, đang ở cữ thì không nên chúc Tết.

Không cãi nhau vào mùng 1

Tết là thời điểm mọi người tụ họp, sum vầy, nên cần giữ hòa khí, không nên cãi vã, chửi bới dù có khó chịu, bức xúc thế nào. Có như vậy, thì xem như một năm của bạn sẽ tràn đầy hạnh phúc, vui vẻ.

Kiêng mua đồ xui

Vào những ngày đầu năm mới, mọi người thường mua những món đồ may mắn để cầu tài lộc, thuận lợi cho mình và người thân ví dụ như vàng, muối, mua chữ… nhưng cũng có những món đồ được coi là xui rủi không nên mua như chày, cối, dao, thớt.

Không nên ăn những món dễ mang vận đen

Bên cạnh những món đồ vật cần tránh mua thì cũng có một số loại đồ ăn, thực phẩm gắn với những điều đen đủi, buồn phiền, không nên ăn vào những ngày đầu năm như là: thịt chó, mắm tôm, thịt vịt, cá mè, trứng vịt lộn, sầu riêng…

Kiêng quan hệ nam nữ đầu năm

Đây là một quan niệm bắt nguồn từ Nho giáo. Người xưa cho rằng, mùng 1 cơ thể phải giữ được sự sạch sẽ, tránh tà niệm, dung tục. Mùng 1 chính là thời điểm “nguyệt khuếch khuy không” nghĩa là âm dương xung khắc; hoàn toàn không thích hợp cho chuyện phòng the. Nếu vi phạm thì sẽ ảnh hưởng tới con cái và nguyên khí và mang đến vận hạn kém may mắn của hai vợ chồng.

Dầu gội dược liệu Nguyên Xuân với các thành phần được lựa chọn kỹ lưỡng từ 13 loại dược liệu cổ truyền (Bạch quả, Hà thủ ô, Bồ kết, cỏ mần trầu, cỏ ngũ sắc, tinh dầu Hoắc hương, tinh dầu Sả chanh, tinh dầu Bưởi, tinh dầu Hương nhu,..) giúp nuôi dưỡng tóc khỏe từ sâu bên trong. 

Cùng tận hưởng hương vị Tết Việt đậm đà và hương tóc thơm thảo dược từ Nguyên Xuân nhé!

Các sản phẩm của Nguyên Xuân hiện đã có mặt rộng rãi tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và trên gian hàng TMĐT. Bạn đọc nếu quan tâm có thể đặt mua ngay TẠI ĐÂY.

0/5 (0 Reviews)
Sản phẩm khác
Tất cả sản phẩm
Loading...

Dầu gội Nguyên Xuân Nâu

Dầu gội Nguyên Xuân dưỡng tóc

Dầu xả dược liệu Nguyên Xuân

Dầu gội Nguyên Xuân bồng bềnh

Dầu gội Nguyên Xuân sạch gàu

Dầu xả Nguyên Xuân Bồng bềnh

Dầu gội Nguyên Xuân Dưỡng tóc hương Bưởi

DẦU XẢ NGUYÊN XUÂN HƯƠNG BƯỞI

Câu Hỏi Thường Gặp
DMCA.com Protection Status