Nguyên xuân

Thông tin hữu ích

"Cái răng, cái tóc là góc con người", mái tóc chính là thứ quyền lực dịu dàng của phụ nữ. Đừng
để bản thân phải tự ti vì những vấn đề của tóc
Bí quyết dưỡng tóc

Viêm da đầu: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị an toàn

Viêm da đầu là một bệnh lý khá phổ biến ở mọi lứa tuổi hiện nay. Bệnh này gây cho người bệnh khó chịu, nhiều bất tiện và làm ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ và cuộc sống của người bệnh. Việc tìm hiểu rõ về bệnh này sẽ giúp bạn tìm được phương pháp điều trị hiệu quả để nhanh chóng hồi phục.  

Tìm hiểu thế nào là viêm da đầu? 

Viêm da tiết bã hay viêm da đầu là một tình trạng viêm da liên quan đến các vấn đề với tuyến bã nhờn trong cơ thể. Các triệu chứng của bệnh có thể khác nhau ở mỗi bệnh nhân, phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đặc biệt trường hợp da đầu bị bong tróc, ngứa là phổ biến nhất.

Bạn có thể gặp phải tình trạng viêm da đầu ở mọi lứa tuổi. Bệnh này (viêm da tiết bã nhờn) không chỉ mang lại cảm giác khó chịu cho người bệnh mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tâm lý. Nếu không được điều trị, các biểu hiện đóng vảy trên da đầu có thể dễ dàng lan ra trán, mặt và tai. Tình trạng viêm nhiễm làm tổn thương da đầu làm tăng nguy cơ tái nhiễm và rụng tóc. Đặc biệt trẻ bị bệnh này ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của trẻ.

Bệnh viêm da đầu phổ biến ở mọi lứa tuổi
Bệnh viêm da đầu phổ biến ở mọi lứa tuổi

Nguyên nhân gây viêm da đầu là gì? 

Cho đến nay, bệnh viêm da tiết bã nhờn vẫn chưa được xác định nguyên nhân. Theo nhiều nghiên cứu, rối loạn da đầu xảy ra khi da đầu tiết quá nhiều bã nhờn bởi một số loại vi nấm (thường là Malassezia). Những nguyên nhân phổ biến:

  • Thời tiết: Đây là yếu tố chính gây ra các vấn đề về da, không thể không kể đến bệnh viêm da đầu.
  • Tác dụng của thuốc: Việc sử dụng một số loại thuốc có thể gây ra rối loạn cho một số vùng da nhất định, bao gồm cả da đầu.
  • Di truyền: Những gia đình có tiền sử mắc bệnh viêm da cơ địa thì con cái của họ thường có vấn đề về di truyền. Viêm da dị ứng thường gặp ở đối tượng do di truyền.
  • Đặc điểm của da: Những người có làn da dầu nói chung có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nhiều so với những người có làn da khô.
  • Tình trạng sức khỏe: Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, người vừa phẫu thuật, người nhiễm HIV… là những đối tượng có hệ miễn dịch kém nên thường dễ bị viêm da đầu. Ngoài ra, những người bị trầm cảm, rối loạn thần kinh hoặc bệnh Parkinson cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Da đầu bị viêm có biểu hiện gì? Có tự khỏi được không? 

Các biểu hiện của bệnh viêm da tiết bã ở da đầu rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh về da đầu như nhiễm nấm, vảy nến, gàu. Dưới đây là một số triệu chứng điển hình của bệnh viêm da đầu rụng tóc:

  • Vảy trên da đầu có màu vàng hoặc nâu nhạt
  • Tóc dày do tăng tiết bã nhờn
  • Da đầu đỏ, ngứa, khó chịu

Các triệu chứng bệnh này nếu để lâu không được điều trị có thể dẫn đến rụng tóc, hói đầu. Ngoài ra, các triệu chứng của bệnh có nhiều điểm giống với các bệnh ngoài da khác nên việc chẩn đoán và điều trị gặp nhiều khó khăn.

Triệu chứng viêm da đầu gây mất thẩm mỹ
Triệu chứng viêm da đầu gây mất thẩm mỹ

Các bệnh lý nào do viêm da đầu gây nên?

Viêm da đầu tiếp xúc

Theo các bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, viêm da tiếp xúc da đầu là chỉ tình trạng da đầu bị kích ứng khi tiếp xúc với các sản phẩm làm tóc có chứa thành phần hóa học như dầu gội đầu. Kích ứng các chất gây dị ứng trong các sản phẩm tóc, chẳng hạn như p-phenylenediamine trong thuốc nhuộm tóc.

Bệnh này khá phổ biến ở tất cả các ngành, giới tính và nghề nghiệp khác nhau. Khi bị viêm da tiếp xúc trên da đầu, bạn có thể gặp các triệu chứng sau:

  • Da hơi đỏ với mụn nước và mụn nước
  • Gây ngứa và bỏng da đầu
  • Tóc khô, xoăn và dễ gãy
  • Nhiều gàu
  • Các vết phồng rộp và lở loét nghiêm trọng

Thông thường, viêm da tiếp xúc sẽ lành dần sau khi loại bỏ mầm bệnh và tái phát nhanh chóng khi tiếp xúc lại với mầm bệnh cũ.

Viêm da đầu tiết bã

Viêm da đầu tiết bã xảy ra khi quá trình tái tạo và thay thế lớp tế bào của da đầu ngắn hơn bình thường. Các tế bào lớp sừng bong ra quá nhanh và kết dính với nhau tạo thành vảy gàu. Là một bệnh ngoài da có thể xảy ra do nhiều yếu tố như căng thẳng, cơ địa, nấm ký sinh, tác dụng của thuốc, bệnh tật, thời tiết…. Thông thường, những người bị viêm da tiết bã thường gặp một số triệu chứng sau:

  • Da dầu, khô và đỏ
  • Cảm thấy ngứa ngáy khó chịu
  • Một số tình trạng nghiêm trọng thì viêm da đầu gây rụng tóc

Viêm nang lông

Viêm nang lông da đầu là căn bệnh tương đối phổ biến, tác nhân gây bệnh chủ yếu là tụ cầu vàng, Trichophyton, vi khuẩn sống trên da đầu… Da đầu tiết nhiều dầu và thường xuyên hoạt động trong môi trường ô nhiễm, nóng ẩm.

Viêm nang lông da đầu gây rụng tóc và có thể nhận biết qua các dấu hiệu sau:

  • Sẩn đỏ, có vảy trên da đầu có thể gây ngứa, đặc biệt là ở gáy và thái dương
  • Trường hợp mãn tính có thể dẫn đến suy nhược thần kinh, mất ngủ, giảm trí nhớ
Viêm nang lông chân tóc gây mất thẩm mỹ, ngứa ngáy
Viêm nang lông chân tóc gây mất thẩm mỹ, ngứa ngáy

Các phương pháp điều trị viêm da đầu hiệu quả

Để cải thiện tình trạng rụng tóc do viêm da đầu, người bệnh cần điều trị triệt để căn bệnh mà mình đang gặp phải. Đồng thời có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý có tác dụng nâng cao sức đề kháng của cơ thể và chống rụng tóc hiệu quả. Một số phương pháp điều trị phổ biến mà người bệnh có thể áp dụng bao gồm:

Điều trị da đầu bị viêm tại nhà

Phương pháp này thường được sử dụng khi các triệu chứng mới xuất hiện. Người bệnh có thể sử dụng các bí quyết dân gian và các loại thảo dược đơn giản sau:

  • Gội đầu bằng chanh tươi: Cho nước cốt chanh tươi vào nước, gội đầu bằng vỏ chanh, làm sạch da đầu, giảm ngứa và giảm bong tróc da.
  • Dùng nha đam để giảm bong tróc da đầu: rửa sạch nha đam, gọt vỏ, lấy lớp trong, thoa đều dung dịch nha đam lên da đầu. Sau khi nha đam khô thì xả sạch với nước.
  • Sử dụng dầu gội: Một số loại dầu gội giúp giảm nhờn, diệt khuẩn và trị nấm. Bệnh nhân nên sử dụng dầu gội có chứa:
    • Selenium sulfide 1,8%
    • Kẽm pyrithione
    • Ketoconazole 2%
    • Axit salicylic

Ngoài ra, bạn cần tránh một số loại dầu gội có chứa: Sodium Lauryl Sulfate, Sulfate. Những loại dầu gội này thường mang lại cảm giác sạch sẽ nhưng có thể gây hại cho da đầu. Điều này sẽ tạo cơ hội cho sự phát triển của các phản ứng viêm tăng cường.

Dùng thuốc

Theo phương pháp Tây y, các bác sĩ chủ yếu sử dụng thuốc để kiểm soát tình trạng viêm da đầu và ngăn ngừa rụng tóc. Một số loại thuốc như sau:

  • Thuốc bôi trị bong vảy da đầu như axit salicylic, ure, axit lactic…
  • Dầu gội chống nấm với ciclopirox, ketoconazole …
  • Corticosteroid ( có 2 loại: dạng uống hoặc bôi)
  • Thuốc ức chế calcineurin
  • Thuốc kháng sinh ( Thường được sử dụng cho nhiễm trùng)

Khi sử dụng thuốc tây chữa bệnh này, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị và chỉ định của bác sĩ. Bởi những loại thuốc này tiềm ẩn nguy cơ gây ra các tác dụng phụ như kích ứng dạ dày, buồn ngủ, khô miệng, khô mắt, viêm tuyến thượng thận… đặc biệt là thuốc có chứa corticoid.

Hỗ trợ phòng và điều trị da đầu bị viêm đúng cách

Khi bị da đầu nhờn, một số biện pháp sau đây không chỉ giúp ngăn ngừa mà còn hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt:

Da đầu bị viêm nên và không nên ăn gì? 

Bạn nên cung cấp đủ nước và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là lượng vitamin. Điều này sẽ giúp duy trì độ ẩm tự nhiên của da đầu và ngăn ngừa rối loạn sản xuất bã nhờn. Khi bị viêm da đầu, bạn cần lưu ý tránh những thực phẩm sau:

  • Thực phẩm giàu carbohydrate
  • Thức ăn nóng, chiên rán
  • Rượu và chất kích thích
Viêm da đầu không nên ăn những thực phẩm cay nóng
Viêm da đầu không nên ăn những thực phẩm cay nóng

Không nên gội đầu thường xuyên

Gội đầu thường xuyên có thể gây ra nhiều vấn đề về da đầu, chẳng hạn như:

  • Mất cân bằng pH
  • Ngứa, khô
  • Mất độ ẩm tự nhiên

Những vấn đề này có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc sản xuất bã nhờn của da đầu. Vì vậy, bạn cần hạn chế gội đầu quá nhiều, nên giãn cách thời gian cho việc gội đầu. Nếu da đầu của bạn có xu hướng bị bết dính, bạn nên gội hai ngày một lần.

Các lưu ý khi gội đầu

Để ngăn chặn sự tấn công của bệnh viêm da tiết bã ở da đầu, có một số điều bạn cần chú ý khi gội đầu, chẳng hạn như:

  • Sử dụng dầu gội nhẹ
  • Chú ý đến nhiệt độ nước và tránh gội đầu bằng nước nóng
  • Không gãi, gãi khi gội đầu

Đặc biệt những người bị viêm da đầu càng cần chú ý những vấn đề trên khi gội đầu. Điều này sẽ hạn chế tình trạng gàu và bong tróc da đầu. 

Bảo vệ tóc, da đầu

Đây cũng là một trong những điều giúp bạn có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm da đầu. Da đầu cần được bảo vệ khỏi các yếu tố như khói bụi, lông thú, nắng nóng, bụi bẩn và chất nhờn dính.

Khi đi ra ngoài, hãy cẩn thận đội mũ có kích thước thoải mái. Tránh đội mũ quá chật vì có thể làm bí da đầu và khó chịu.

Hạn chế gãi đầu  

Thường xuyên gãi đầu là thói quen xấu của nhiều người. Điều này gây tổn thương lớp bảo vệ bên ngoài của da đầu và tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn tấn công. Khi bị viêm da đầu, bạn nên hỏi bác sĩ về các loại thuốc khác để giảm ngứa, không gãi. Ngoài ra, bạn cần tránh chạm vào da đầu khi tay bẩn. Vì vấn đề này có thể khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên trầm trọng hơn, đồng thời làm tăng nguy cơ bệnh tái phát.

Viêm da đầu dùng dầu gội gì?

Gàu và ngứa là những triệu chứng không thể thiếu ở bệnh nhân viêm da tiết bã nhờn da đầu. Để khắc phục những điều trên thì việc chọn lựa sản phẩm dầu gội phù hợp với da đầu là vô cùng quan trọng. Dầu gội Nguyên Xuân là sự kết hợp tinh túy từ 13 loại dược liệu quý phương Đông như bạch quả, hà thủ ô, bồ kết, hương nhu, cỏ mần trầu, vỏ quả bưởi, sả chanh, núc nác, dâu tằm, cỏ ngũ sắc…Theo nhà sản xuất, các dược liệu đều được tuyển chọn kỹ càng kết hợp cùng công nghệ sản xuất hiện đại, tinh chế để giữ lại các thành phần quan trọng và loại bỏ các tạp chất, cuối cùng hội tụ trong chai dầu gội Nguyên Xuân.

Ngoài các thành phần dược liệu thiên nhiên, Nguyên Xuân còn được bổ sung Vitamin E, dầu olive… Nhờ vậy sản phẩm không chỉ giúp mái tóc khỏe đẹp mà còn cân bằng độ ẩm, giúp dưỡng tóc và da đầu, góp phần hỗ trợ giảm các vấn đề của tóc và da đầu: sạch gàu, hết ngứa, giảm tóc gãy rụng, hỗ trợ mọc tóc mới.

Trên đây là toàn bộ thông tin về bệnh viêm da đầu cùng như các phương pháp điều trị hiện nay. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn sớm tìm cho mình phương pháp điều trị hiệu quả và phù hợp đối với mình. Chúc các bạn luôn có một mái tóc khỏe mạnh.

5/5 (1 Review)
Sản phẩm khác
Tất cả sản phẩm
Loading...

Dầu gội Nguyên Xuân Nâu

Dầu gội Nguyên Xuân dưỡng tóc

Dầu xả dược liệu Nguyên Xuân

Dầu gội Nguyên Xuân bồng bềnh

Dầu gội Nguyên Xuân sạch gàu

Dầu xả Nguyên Xuân Bồng bềnh

Dầu gội Nguyên Xuân Dưỡng tóc hương Bưởi

DẦU XẢ NGUYÊN XUÂN HƯƠNG BƯỞI

Câu Hỏi Thường Gặp
DMCA.com Protection Status