Nguyên xuân

Thông tin hữu ích

"Cái răng, cái tóc là góc con người", mái tóc chính là thứ quyền lực dịu dàng của phụ nữ. Đừng
để bản thân phải tự ti vì những vấn đề của tóc
Bí quyết dưỡng tóc

Tóc bạc sớm do thiếu chất gì? Biện pháp khắc phục?

Tóc bạc sớm là tình trạng phổ biến hiện nay, nó không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của nhiều người. Có nhiều nguyên nhân gây tình trạng tóc bạc sớm, trong đó, phổ biến nhất là thiếu chất dinh dưỡng. Vậy tóc bạc sớm là do thiếu chất gì, đâu là biện pháp khắc khắc phục tình trạng này? Dưới đây là một số thông tin bạn có thể tham khảo.

Tóc bạc sớm là gì?

Thông thường, theo quy trình lão hoá, bắt đầu từ 45 tuổi trở đi, một số trường hợp sẽ xuất hiện tình trạng tóc bạc. Tuy nhiên, một số trường hợp, tóc bạc vẫn xuất hiện khi mới ở độ tuổi 20 – 30. Khi tóc trong giai đoạn mọc, tế bào sắc tố liên tục đưa melanin vào keratin của tóc, giúp tóc có màu sắc. Tuy nhiên, nếu người trẻ tuổi bị tóc bạc sớm có thể là dấu hiệu bất thường do cơ thể dừng sản xuất melanin khiến các chức năng của albumin bị rối loạn gây tình trạng tóc đổi màu thành màu bạc.

Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến quá trình “tập hợp” melanin cho tóc là do cơ thể bị thiếu chất. Bên cạnh đó, quá trình tích tụ các hydrogen peroxide có ở trong tóc cũng làm phá hủy những hắc sắc tố melanin này và khiến cho tóc bị bạc màu sớm hơn.

Có rất nhiều nguyên nhân gây tóc bạc sớm như: thiếu hụt melanin trong keratin, do căng thẳng thần kinh, tính di truyền, do sinh hoạt, lối sống không lành mạnh, mang thai, chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng…

Tóc bạc sớm tuy không phải là bệnh lý gây nguy hiểm đến sức khoẻ và tính mạng người bệnh. Tuy nhiên,  tóc bạc sớm đôi khi còn đi kèm với triệu chứng tóc gãy, rụng, hư tổn, xơ rối gây ảnh hưởng đến ngoại hình, tâm lý người bệnh trong cuộc sống giao tiếp hằng ngày.

Tóc bạc sớm là do thiếu dưỡng chất gì?

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý giúp nuôi dưỡng mái tóc của bạn chắc khoẻ và đẹp hơn. Khi cơ thể bạn không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng. Từ đó, cơ thể không cung cấp được dưỡng chất cần thiết để nuôi tóc gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melanin khiến cho tóc bạn trở nên yếu hơn, dễ bị gãy rụng và bạc màu sớm hơn. Vì vậy, tóc bạc sớm có thể do thiếu một số chất sau:

Thiếu enzyme catalase

Nhiều năm qua, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện ra nguyên nhân gây ra tình trạng tóc bạc sớm là do sự tích tụ của hydrogen peroxide trong các nang tóc, tạo ra phản ứng oxy hóa mạnh với nồng độ cao, phá huỷ các sắc tố melamin và tạo nên màu sắc tự nhiên của mái tóc.

Ở những người trẻ tuổi, cơ thể tồn tại enzyme – catalase gây tác động và giúp phân hủy hydrogen peroxide thành nước và oxy, từ đó ngăn chặn hình thành tóc bạc. Tuy nhiên, khi các enzyme catalase bị thiếu hoặc ở mức độ thấp hơn, cơ thể sẽ kết hợp với các enzyme khác là MSR A và B để giúp sửa chữa các tổn thương do hydrogen peroxide gây ra, khiến tóc chuyển sang màu xám, dần dần thành màu tóc bạc.

Thiếu Sắt

Sắt là vi chất chủ yếu và quan trọng tham gia quá trình tái tạo sản sinh ra hồng cầu. Đây cũng là thành phần vô cùng quan trọng trong enzyme gọi là ribonucleotide reductase giúp phát triển các tế bào ở nang tóc, đặc biệt là tế bào mầm tóc. Việc thiếu hụt sắt dễ dẫn tới thiếu máu, làm cản trở quá trình đưa oxy cũng như các dưỡng chất đến các tế bào mầm tóc. Từ đó, dưỡng chất theo máu tới nang tóc không đủ gây ra tình trạng tóc yếu, rụng tóc và bạc tóc sớm.

Thiếu Canxi

Caxi không chỉ là khoáng chất quan trọng đối với xương mà nó còn là một trong những yếu tố giúp tăng cường sức khoẻ thần kinh, tim, cơ bắp sự phát triển của răng, tóc và móng. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra, khi thiếu canxi, cơ thể dễ dẫn đến loãng xương và kèm theo tóc bạc. Nguyên nhân bởi yếu tố kiểm soát loãng xương và tóc bạc nằm trên cùng một gene.

Thiếu kẽm

Trong cơ thể, kẽm có vai trò quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ tế bào DNA khỏi những hoạt chất gây hại. Kẽm góp phần giúp cơ thể tạo ra protein nên nó ảnh hưởng đến sức khoẻ của tóc, phòng ngừa tóc bạc sớm, ngăn chặn tình trạng tóc gãy, rụng.

Thiếu Protein 

Các nhà khoa học đã nghiên và chỉ ra, protein là thành phần chính cấu tạo nên tóc, đặc biệt là keratin. Thiếu protein, keratin bị phá vỡ trong nang lông, không chỉ sức khoẻ bị suy giảm, chúng còn khiến tình trạng rụng tóc và thay đổi sắc tố gây ra tóc bạc sớm.

Thiếu vitamin B5

Vitamin B5 được coi là chất dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể sản xuất năng lượng, giúp tạo ra các tế bào hồng cầu, đặc biệt nó còn được cho là giúp giữ màu tóc. Khi cơ thể thiếu vitamin B5 có thể gây tình trạng căng thẳng, mệt mỏi gây tóc lão hoá sớm, bạc sớm. Vì vậy, để ngăn ngừa tình trạng tóc bạc sớm, bạn có thể bổ sung vitamin B5 thông qua thực phẩm hoặc là từ các chất bổ sung. Đây được coi là một cách khôi phục lại màu sắc tự nhiên cho tóc.

Thiếu vitamin B6

Vitamin B6 là thành phần vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể. Nó góp phần thực hiện quá trình trao đổi chất protein, chống lại tác hại của quá trình oxy hoá và ngăn ngừa tóc bạc sớm. Nếu cơ thể không đủ vitamin B6, bạn có thể xuất hiện triệu chứng khô tóc, tóc bạc sớm, cơ thể mệt mỏi.

Thiếu vitamin B7 (Biotin)

Vitamin B7 hay còn có tên gọi khác như: Biotin, vitamin H. Đây là loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển da, móng và tóc. Ngoài ra, viatmin B7 còn cực kì quan trọng với sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể. Nếu thiếu vitamin B nói chung và vitamin B7 nói riêng, cơ có thể dẫn đến thiếu máu, gây ra các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh, nguy cơ viêm da đầu, rụng tóc và tóc bạc sớm.

Thiếu vitamin B9

Vitamin D9 (folate hoặc axit folic) giúp cơ thể chuyển hoá các axit amin và sản xuất methionine – acid amin rất quan trọng trong việc quyết định màu tóc. Ngoài ra, vitamin B9 cũng rất quan trọng với quá trình trao đổi chất và DNA cho quá trình sản sinh hồng cầu. Khi cơ thể không đủ vitamin B9, bạn có thể gặp tình trạng tóc, da móng thay đổi sắc tố.

Thiếu vitamin B12

Theo khoa học, thiếu vitamin B12 còn được gọi là thiếu máu ác tính. Khi thiếu máu, đồng nghĩa với việc những sợi tóc sẽ yếu, già đi và đổi sang màu trắng. Bên cạnh đó, vitamin B12 còn giúp ổn định hệ thống thần kinh của bạn khỏe mạnh, hỗ trợ sản xuất các DNA và RNA, cũng như kết hợp với vitamin B9, để sản xuất các hồng cầu.

Thiếu vitamin D

Vitamin D là một phần không thể thiếu đối với sức khoẻ của xương và tóc. Khi có vitamin D, cơ thể sẽ hấp thu canxi hiệu quả hơn, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương và tóc bạc sớm, Nghiên cứu công bố trên thư viện quốc gia Hoa Kỳ đã chỉ ra, những trường hợp tóc bạc sớm cũng có xu hướng thiếu viatmin D, ngoài ra, viatmin D cũng ảnh hưởng khá lớn đến quá trình sản xuất melanin trong các nang tóc.

Biện pháp khắc phục tình trạng tóc bạc sớm do thiếu chất

Để giúp mái tóc chắc khoẻ, bóng mượt và được nuôi dưỡng từ bên trong, tránh tình trạng tóc lão hoá bạc sớm thì chúng ta không thể bỏ qua phương pháp bổ sung chất dinh dưỡng từ bên cho mái tóc. Một chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh là điều không thể thiếu giúp hạn chế tình trạng tóc bạc sớm do thiếu hụt chất dinh dưỡng. Dưới đây là một số lời khuyên từ chuyên gia về một số loại thực phẩm nên ăn để giúp cho sự phát triển của tóc.

  • Thực phẩm giàu kẽm: Thực phẩm giàu kẽm nên được bổ sung thường xuyên cho cơ thể. Theo các chuyên gia, mỗi ngày bạn nên bổ sung kẽm qua một số thực phẩm như: thịt cừu, hàu, thịt gà, phô mai, sò huyết, hạt bí ngô, cải bó xôi…
  • Thực phẩm giàu sắt: Một số thực phẩm giàu sắt bạn có thể bổ sung hằng ngày như các loại quả sấy khô: chà là, nho khô, ngũ cốc và một số loại thực phẩm như: sò, trai, nghêu, thịt bê, lươn, lòng đỏ trứng, đậu nành… Lưu ý: Dù sắt rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên, không nên bổ sung dư sắt vì có thể gây ngộ độc và dẫn đến tử vong.
  • Thực phẩm giàu vitamin nhóm B: Thực phẩm giàu vitamin nhóm B ở dạng tự nhiên được khuyên dùng bao gồm: hạt hướng dương, cà rốt, các thực phẩm từ sữa, hải sản có vỏ, cải bó xôi, rau bina, cải xoăn, đậu lăng,…
  • Thực phẩm giàu protein: Một số thực phẩm giàu protein có nguồn gốc từ động vật như: trứng, thịt nạc, gan, sữa… Nhóm thực phẩm này khi bổ sung bạn nên chú ý bởi nó có thể chứa chất gây béo gây hại cho tóc.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tạo thói quen ăn uống, sinh hoạt điều độ giúp hạn chế tình trạng tóc bạc sớm, duy trì mái tóc chắc khoẻ như sau:

  • Nên ngủ đủ giấc mỗi ngày.
  • Giữ tinh thần thoải mái, hạn chế stress, căng thẳng kéo dài.
  • Hạn chế bia, rượu, thuốc lá.
  • Khi ra ngoài nên sử dụng mũ, nón ngăn tóc khỏi sự tác động của tia UV và ánh nắng mặt trời.
  • Nên dựng chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung đầy đủ nước và rau xanh mỗi ngày.
  • Thường xuyên dưỡng tóc bằng những sản phẩm như dầu dừa, mặt nạ tóc.
  • Sử dụng dầu gội và dầu xả hữu cơ chiết xuất từ thiên nhiên có các thành phần như: Hà thủ ô, nhân sâm, mè đen, vừng đenDầu gội đen tóc loại nào tốt? Top 12 dầu gội nhuộm tốt nhấtThis article is referenced content from https://chanhtuoi.com - Dầu gội đen tóc loại nào tốt? Top 12 dầu gội nhuộm tốt nhất, cỏ nhọ nồi… thay vì các thành phần nhân tạo giúp tóc hấp thụ các sắc tố từ thảo dược hiệu quả nhất. Từ đó, tóc có dấu hiệu bạc dần trở nên đen hơn và mượt mà hơn.
  • Nếu nhuộm tóc, nên ưu tiên các sản phẩm có thành phần tự nhiên, hạn chế gây kích ứng, tổn thương cho tóc và da đầu.

Tóc bạc sớm không còn là vấn đề quá xa lạ, ngày nay, rất nhiều bạn trẻ đang gặp phải. Để giúp tóc đen trở lại, bạn cần chú ý bổ sung các chất dinh dưỡng đó vào chế độ ăn, thói quen sống lành mạnh và bổ sung các loại vitamin cần thiết cho tóc. Hy vọng, qua bài viết này bạn đã có thêm phương pháp ngăn ngừa tình trạng tóc bạc sớm và giúp mái tóc chắc khoẻ từ sâu bên trong nhé.

0/5 (0 Reviews)
Sản phẩm khác
Tất cả sản phẩm
Loading...

Dầu gội Nguyên Xuân Nâu

Dầu gội Nguyên Xuân dưỡng tóc

Dầu xả dược liệu Nguyên Xuân

Dầu gội Nguyên Xuân bồng bềnh

Dầu gội Nguyên Xuân sạch gàu

Dầu xả Nguyên Xuân Bồng bềnh

Dầu gội Nguyên Xuân Dưỡng tóc hương Bưởi

DẦU XẢ NGUYÊN XUÂN HƯƠNG BƯỞI

Câu Hỏi Thường Gặp
DMCA.com Protection Status